สปีดโบ๊ทชนกลางอ่าวพัทยาดับ2เจ็บ14

สปีดโบ๊ทชนกลางอ่าวพัทยาดับ2เจ็บ14

สปีดโบ๊ทชนกลางอ่าวพัทยาดับ2เจ็บ14
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปีดโบ๊ทนำเที่ยวเกาะล้านชนกันสนั่นอ่าวพัทยา ชาวจีนสังเวย 2 ศพ โคม่า 1 บาดเจ็บ 14 อีก 30 ชีวิตรอดระทึก ตำรวจเผยอีกลำส่ายชนเข้ากลางลำเรือคู่กรณี คนขับเจอข้อหาหนักประมาททำผู้อื่นเสียชีวิต

เหตุการณ์เรือชนกันครั้งนี้เปิดเผยเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 2 ธันวาคม พ.ต.ท.ชนพัฒน์ นวลักษณ์ รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) ฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเรือนำเที่ยวแบบสปีดโบ๊ทชนกันมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ที่อ่าวพัทยา ห่างจากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ ไปทางทิศตะวันออก 100 เมตร บริเวณหมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยทางทะเล และหน่วยกู้ภัยจากหน่วยงานต่างๆ ในเมืองพัทยา

เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำกำลังค้นหาผู้รอดชีวิต สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เรือสปีดโบ๊ทแบบ 1 เครื่อง 2 ลำ ที่ชนกันคือ เรือธวัชชัยนำโชค 7 มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน รวม 29 คน ไกด์ 1 คน และคนขับเรือ 1 คน กับ เรือ ส.นิวแฟรนส์ มีนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง อังกฤษ และรัสเซีย รวม 13 คน และคนขับเรือ 2 คน หลังเกิดเหตุเรือธวัชชัยนำโชค 7 อับปางลงสู่ก้นทะเลทันที ส่วนเรืออีกลำพยายามบังคับเรือเข้าฝั่ง แต่ล่มก่อนถึงฝั่งเพียง 30 เมตร

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 2 คน คือ นายเชง ฮองลู อายุ 57 ปี และนายเชน ดิง ชาน อายุ 50 ปี และอาการสาหัสรักษาตัวในห้องไอซียู 1 คน นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 14 คน ส่วนที่เหลือ 30 คน บาดเจ็บเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในอาการตกใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

นายทวี แซ่โจ้ง อายุ 25 ปี ไกด์ชาวจีน ผู้รอดชีวิตจากเรือธวัชชัยนำโชค 7 เล่าเหตุระทึกขวัญว่า เรือลำดังกล่าวนำนักท่องเที่ยวประมาณ 30 ชีวิต กลับจากเกาะล้านเพื่อเข้าฝั่งพัทยา พอมาถึงจุดเกิดเหตุ เรือ ส.นิวแฟรนส์ ซึ่งกำลังนำนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าไปดำน้ำที่เกาะล้าน พุ่งประสานงากันอย่างจังกลางอ่าวพัทยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

พ.ต.ท.ชนพัฒน์ กล่าวว่า พยานที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า เรือทั้ง 2 ลำ ขับในลักษณะวิ่งสวนทางกันบนร่องน้ำเข้า-ออกท่าเทียบเรือเลียบบาลีฮาย โดยลำเรือ ส.นิวแฟรนส์เหวี่ยงพุ่งฟาดกระแทกช่วงท้ายของเรือธวัชชัยนำโชค 7 ทำให้เรือทั้ง 2 ลำแตก และอับปางในที่สุด อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะเร่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีคนขับเรือทั้ง 2 ลำ โดยตั้งข้อกล่าวหาประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ด้านนายสนิท บุญมาฉาย สมาชิกสภาเมืองพัทยา ในฐานะประธานชมรมเรือท่องเที่ยวพัทยา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายกลับเข้าฝั่งได้ทั้ง 30 คนแล้ว แต่เพื่อความมั่นใจ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำออกค้นหาเพิ่มเติม ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่และมั่นใจว่าไม่มีใครสูยหาย

รมช.คมนาคมสั่งเอาผิดเรือบรรทุกหนักเกินชนกัน

นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมายังเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี เรือสปีดโบ๊ท ส.นิวเฟรนด์ ชนกับเรือธวัชชัยนำโชค 7 กลางอ่าวพัทยาใต้ ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และเป็นตัวแทนของรัฐบาลไทย แสดงความเสียใจ กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งให้คำยืนยันว่าจะดูแลผู้บาดเจ็บทั้งหมดอย่างเต็มที่ โดยนักท่องเที่ยวซึ่งประสบเหตุดังกล่าว ยังนอนรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยใน 7 ราย และ ห้องไอซียู 2 ราย อนุญาตให้กับที่พัก 5 ราย ส่วนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 30 คน สั่งการให้เมืองพัทยา ดูแลอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน

นายเกื้อกุล กล่าวว่า สำหรับที่มาของการเกิดอุบัติเหตุอยู่ในขั้นตอนของการตรวจจสอบข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นเป็นอุบัติเหตุลักษณะเรือสปีดโบ๊ท ต่างฝ่ายต่างมองไม่เห็น เนื่องจากมีเรือสำราญ ซึ่งเป็นภัตตาคารอาหารขนาดใหญ่ ลอยอยู่ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามได้ย้ำให้ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกันร่วมมือกันหาแนวทางแก้ไข ปัญหาดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ทั้งยังให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง เร่งปราบปรามกลุ่ม เรือที่ฝ่าฝืนบรรทุกน้ำหนักเกิน

"ได้ให้ตำรวจ ดำเนินคดีกับผู้ขับเรือทั้ง 2 ลำ พร้อมทั้งเจ้าของเรือ ในข้อกล่าวหาประมาท เหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า เรือ ธวัชชัยนำโชค 7 มีการบรรทุกนักท่องเที่ยวน้ำหนักเกิน จนเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น และในอนาคต จะมีการนำระบบจีพีเอส มาใช้กับเรือขนส่งด้วย " นายเกื้อกูล ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook