อธิการม.รัฐจี้ทบทวนยุบป.ตรีต่อเนื่องชี้กกอ.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา

อธิการม.รัฐจี้ทบทวนยุบป.ตรีต่อเนื่องชี้กกอ.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา

อธิการม.รัฐจี้ทบทวนยุบป.ตรีต่อเนื่องชี้กกอ.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิการบดี มจพ. ประสานเสียงอธิการบดี มก. เสนอ กกอ. ยกเลิกยุบ ปริญญาตรีต่อเนื่อง มจพ.ชี้เหตุลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา วอนเร่งพิจารณาด่วน ย้ำ คงไม่ปฏิบัติตาม ระบุไม่มีหลักสูตรเทียบโอนหน่วยกิต ด้าน มก. ส่งหนังสือถึง ทปอ. หวังช่วยกระตุ้น กกอ.

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2552 ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ (มจพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้ออกประกาศเรื่องการจัดการศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรีต่อเนื่องของสถาบันอุดมศึกษา มีผลทำให้สถาบันอุดมศึกษาต้องยุติหลักสูตรระดับปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) ตั้งแต่ในปีการศึกษา 2553 และเตรียมรับผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณวุฒิสูงกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายเข้าศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี โดยการเทียบโอนผลการเรียนแทนว่า ตนขอย้ำว่าประกาศดังกล่าวเป็นเสมือนการลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และช่างเทคนิคที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ทำให้ขาดโอกาสและทางเลือกในการศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง และเพิ่มพูนคุณวุฒิทางการศึกษา เพื่อนำมาปรับคุณวุฒิ

"ผมเห็นว่าคณะกรรมการการอุดมศึกษา ควรจะยกเลิกประกาศดังกล่าว และอยากให้ทาง กกอ.พิจารณาเรื่องนี้โดยด่วน อย่าง ไรก็ตาม ถึงแม้ว่า กกอ.จะมีประกาศนี้ออกมาทาง มจพ.ก็จะไม่ยุติการรับหลักสูตรต่อเนื่องที่เปิดสอนอยู่ เพราะทางสถาบันไม่มีการสอนระดับปริญญาตรีทางช่างเทคนิค จึงทำให้ไม่สามารถที่จะรับนักศึกษาและมาเทียบโอนผลการเรียนได้" ศ.ดร.ธีรวุฒิ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.พนิต เข็มทอง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทาง มก.ได้ทำหนังสือถึงที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เพื่อประสาน กกอ.ให้ทบทวนประกาศดังกล่าวด้วย เนื่องจากมีผลกระทบกับหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) และยังเป็นหลักสูตรที่จำเป็นที่จะช่วยปรับวุฒิให้แก่ผู้เรียนอย่าง มก. มี 2 หลักสูตรคือ สาธารณสุขศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ที่เปิดมากว่า 10 ปีแล้วและมีคุณภาพมาก และเป็นหลักสูตรที่จำเป็นที่จะช่วยปรับวุฒิการศึกษาให้แก่ผู้เรียน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจาก ทปอ.

"ส่วนที่มีการระบุว่านักเรียนที่จบ ปวส. จะเรียนต่อปริญญาตรี จะต้องเทียบโอนหน่วยกิตนั้น ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้มีมาตรฐานเดียวกัน แต่สถาบันการศึกษาอาจจะยุ่งยากกับผู้ที่จะต้องมาเทียบโอนหน่วยกิต และจัดการเรียนการสอนให้ เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีประสบการณ์ต่างกันและต้องจัดเป็นรายบุคคล ซึ่งต่างจากเดิมที่การเทียบโอนหน่วยกิตนั้นจะดูเป็นภาพรวมๆ" รศ.ดร.พนิต กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook