ดอลลาร์อ่อนแห่เก็งกำไรทอง

ดอลลาร์อ่อนแห่เก็งกำไรทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ราคาในประเทศปรับขึ้นบาทละ300

นายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำในต่างประเทศทุบสถิติใหม่สูงสุดอยู่ที่ 1,230 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศปรับเพิ่มขึ้นอีกบาทละ 300 บาท ทำให้ราคาทองคำแท่งรับซื้อสูงสุดอยู่ที่บาทละ 18,950 บาท ขายออกบาทละ 19,050 บาท ขณะที่ทองรูปพรรณซื้อบาทละ 19,677.12 บาท และขายออกบาทละ 19,450 บาท

สำหรับสาเหตุที่ราคาทองคำผันผวนเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงทำให้นักลงทุนหันเข้ามาเก็งกำไรทองคำกันมากขึ้น เนื่องจากไม่มั่นใจการลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยนและการลงทุนประเภทอื่น

นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่าสถาบันการเงินในต่างประเทศบางแห่งจะหันเข้ามาลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้นจึงทำให้ราคาทองคำค่อนข้างผันผวน โดยยอมรับว่าราคาทองคำในช่วงนี้เป็นการซื้อขายล่วงหน้ามากกว่าการซื้อขายที่แท้จริงจึงมีความเป็นห่วงนักลงทุนรายย่อยให้ระมัดระวังการลงทุนอย่างรอบคอบ

สำหรับราคาทองคำในตลาดต่างประเทศมีการคาดการณ์ว่าราคาจะปรับเพิ่มอยู่ที่ 1,230 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และอาจส่งผลให้ราคาทองคำแท่งในประเทศราคาขายอยู่ที่บาทละ 19,300 บาท แต่คงไม่ถึงราคาบาทละ 20,000 บาท เพราะค่าเงินบาทของไทยยังแข็งค่า โดยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.19 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ในช่วงที่ทองคำมีราคาสูงขอเตือนร้านค้าทองให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ โดยจะต้องมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้ใช้งานได้อยู่เสมอ และเรียงสินค้าไว้ในปริมาณน้อย รวมทั้งเปิด-ปิดร้านภายในเวลาที่กำหนดเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น ส่วนการขายทองคำของผู้บริโภคในช่วงนี้มีปริมาณน้อย คาดว่าเกิดจากผู้บริโภคได้นำทองคำไปขายในช่วงที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปก่อนหน้านี้

รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำแจ้งว่า สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์เมื่อวัน ที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างคับคั่ง รวมถึงทองคำและน้ำมันดิบ สัญญาทองคำตลาด โคเม็กซ์ ส่งมอบเดือน ก.พ. ปิดที่ 1,200.20 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือเพิ่มขึ้น 17.90 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,176.40-1,204 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เมื่อเทียบกับ ยูโรอ่อนค่าลง หลังจากสหภาพยุโรปเปิดเผยอัตราว่างงานในเดือน ต.ค. ทรงตัวอยู่ที่ 9.8% น้อยกว่าอัตราว่างงานในสหรัฐซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 10.2% ส่วนปัญหาการเงินในดูไบนั้น ขณะนี้ได้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว ทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์สหรัฐ หันไปถือครองสกุลเงินที่มีผลตอบแทน สูงกว่า

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำยังผันผวนไม่สามารถประเมินได้ว่าแนวโน้มราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอีกเท่าไรต้องรอดูตลาดเอเชียและยุโรปในสัปดาห์นี้ก่อนว่าราคาในต่างประเทศสามารถยืนอยู่ได้ระดับ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ได้นานหรือไม่ ซึ่งหากอยู่ได้นานจะทำให้ราคาทองคำในปีหน้ามีราคาสูงขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook