นายกฯเบรกงบพีอาร์สปส.พันล้าน

นายกฯเบรกงบพีอาร์สปส.พันล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) นายประสิทธิ์ จงอัศญากุล โฆษกคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ด สปส. เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ประชุมได้ขอถอนเรื่องการพิจารณางบประมาณประชาสัมพันธ์สาร สนเทศ 4 โครงการ วงเงิน 1,100 ล้าน บาท ซึ่งเป็นงบผูกพัน 3 ปี (2553-2555) ออกจากการพิจารณา เนื่องจากนายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการ สปส.แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าช่วงเช้าวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เรียกเข้าไปสอบถามถึงรายละเอียดโครงการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว โดยนายกฯแสดงความเป็นห่วงว่าหากยังไม่มีข้อมูลการศึกษาความคุ้มค่าของโครงการที่ชัดเจน ควรรอให้นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงานซึ่งขณะนี้เดินทางไปต่างประเทศ ได้เข้ามาชี้แจงเรื่องนี้กับนายกฯให้ชัดเจนก่อน และขอให้บอร์ด สปส. ถอนเรื่องนี้ออกไปก่อนเพื่อความสบายใจของผู้ประกันตน

การประชุมบอร์ดดังกล่าว มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีบริษัทที่เข้ามารับเหมาช่วงโครงการ 1506 อยู่เบื้องหลังการผลักดันโครงการประชาสัมพันธ์นับพันล้านบาทด้วย ไม่ว่าจะเป็นโครงการส่งข้อความเอสเอ็มเอสไปยัง ผู้ประกันตน หรือระบบเว็บไซต์ www. newzone.com และระบบตู้บริการข้อมูลแบบ kios online เพราะเห็นว่าไม่คุ้มค่าต่อการดำเนินการจัดซื้อ และอาจมีผลประโยชน์ด้านการจัดซื้อจัดจ้างตามมา นายประสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการ สปส. กล่าวถึงสาเหตุการเลื่อนพิจารณาเรื่องนี้ว่า เนื่องจากวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เรียกไปสอบถามถึงสาเหตุการใช้งบประมาณการประชาสัมพันธ์ที่สูง กว่าพันล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ฝากแสดงความกังวลเพราะมีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ จึงขอให้เลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน และจะเรียกนายไพฑูรย์ รมว.แรงงาน เข้าชี้แจงอีกครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook