โอบามาส่งทหารไปอัฟกาฯอีก30,000

โอบามาส่งทหารไปอัฟกาฯอีก30,000

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พันธมิตรนาโตช่วย5,000นาย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศแผนส่งทหารอเมริกันไปปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานเพิ่มอีก 30,000 นาย แต่ก็กำหนดกรอบเวลาเริ่มถอนทหารออกมาภายในเวลา 18 เดือน เพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อ ส่วนพันธมิตรนาโต ก็จะส่งทหารไปช่วยประมาณ 5,000 นาย

ประธานาธิบดีโอบามา ปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์สดจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์ พอยต์ ในนิวยอร์กเมื่อเวลา 08.00 น. ของวันพุธตามเวลาในไทย ประกาศยุทธศาสตร์ทางทหารและการเมืองเพื่อปราบปรามกลุ่มตาลีบันและเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา และปกป้องพลเรือนผู้นำสหรัฐตัดสินใจเพิ่มกำลังทหารในอัฟกานิสถานอีก 30,000 นาย ภายในเวลา 6 เดือน โดยให้เหตุผลว่า กรอบเวลาที่กระทรวงกลาโหมขอมาในเบื้องต้นให้เพิ่มกำลังทหารภายใน 12-18 เดือนนั้นจะล่าช้าเกินไป และทำให้สถานการณ์ความมั่นคงเลวร้ายลง

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหฐไม่ได้กำหนดเส้นตายการถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน แต่ระบุเวลาเริ่มถอนทหารภายในเดือน ก.ค. 2554 โดยเจ้าหน้าที่หลายคนชี้ว่าอัตราการถอนทหารและการถอนทหารออกมาอย่างสมบูรณ์จะขึ้นอยู่กับสภาพการณ์ในอัฟกานิสถาน

ด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต แถลงคาดว่าประเทศพันธมิตรจะจัดสรรทหารรวมกันอย่างน้อย 5,000 นาย ไปปฏิบัติภารกิจยังอัฟกานิสถาน ซึ่งยังไม่รวมที่ประธานาธิบดีโอบามาประกาศเพิ่มกำลังทหารอีก 30,000 นาย

นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการนาโต แถลงภายหลังผู้นำสหรัฐประกาศส่งกำลังทหารไปอัฟกานิสถานว่า มี 43 ประเทศ ในสังกัดกองกำลังนาโต และเชื่อมั่นว่าพันธมิตรอื่น ๆ จะช่วยสมทบกำลังทหารไป อัฟกานิสถานเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะมีอย่างน้อย 5,000 นาย นอกจากนี้ นายราส มุสเซน ยังกล่าวแสดงความยินดีที่ผู้นำสหรัฐประกาศยุทธศาสตร์ใหม่และสานต่อภารกิจในอัฟกานิสถาน โดยเชื่อมั่นว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับอัฟกานิสถานและนาโต

ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรช่วยกันสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ในอัฟกานิสถานของประธานาธิบดีโอบามา ถ้อยแถลงของนายบราวน์มีขึ้นภายหลังจากที่ผู้นำสหรัฐประกาศส่งกำลังทหารเพิ่ม 30,000 นายในอัฟกานิสถาน ขณะที่อังกฤษซึ่งมีกำลังทหารในอัฟกานิสถานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ยืนยันว่า จะส่งทหารเพิ่ม 500 นาย และว่าอังกฤษพร้อมดำเนินการอย่างเต็มที่ในการโน้มน้าวให้ประเทศอื่น ๆ ส่งทหารมาร่วมปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook