เทือก แปลกใจเสื้อแดงชุมนุม10ธ.ค.

เทือก แปลกใจเสื้อแดงชุมนุม10ธ.ค.

เทือก แปลกใจเสื้อแดงชุมนุม10ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ แปลกใจเสื้อ แดงชุมนุม 10ธ.ค.บอกไม่คิดประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯเตรียมประเมินสถานการณ์ถึงนาทีสุดท้าย อัด เสธฯแดง ปูดทหารพรานร่วมขบวนทำให้ปชช.ไม่สบายใจ จี้เจ้าตัวรับผิดชอบคำพูด ขู่หากทำผิดหาช่องทางกม.จัดการ

(3ธ.ค.) เช้าวันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่จะมาร่วมงานเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 5 ธันวาคมระหว่างวันที่ 3-13 ธ.ค.ว่า รัฐบาลได้เตรียมการดูแลความปลอดภัยมาตลอด โดยดูแลตั้งแต่เรื่องการเดินทางและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน สำหรับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพหรือต่างจังหวัดวันนี้ขอให้ใช้การ บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถ้ามาจากภาคเหนือ ภาคอีสาน ให้นำรถมาจอดไว้ที่ดอนเมืองแล้วขึ้นรถไฟมาลงที่ยมราชสามารถเดินเข้างานได้ เลย ส่วนประชาชนที่มาจากภาคตะวันออกสามารถนำรถมาจอดได้ที่สุวรรณและขึ้นรถไฟที่ สถานีลาดกระบัง

นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรบมาตรการรักษาความปลอดภัยรัฐบาลดูแลเต็มที่และเชื่อว่า ประชาชนคนไทยด้วยกันล้วนมีความจงรักภักดี ต้องมีสำนึกว่า ในงานที่เป็นมงคลของคนไทยทั้งประเทศต้องไม่ให้เกิดเรื่องที่เสียหายเดือด ร้อนต่อคนไทยด้วยกัน และขอให้ประชาชนเป็นหู เป็นตา ดูแล ส่วนเจ้าหน้าที่จะใช้ตำรวจเป็นหลักในการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งบริเวณงาน รอบบริเวณและมีอาสาสมัคร มีเทศกิจคอยช่วยเหลือ เรามั่นใจทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีที่ตำรวจออกมาระบุว่ามีจุดเฝ้าระวังถึง 136 จุด จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่กระทบว่าประชาชนจะหลัวหรือไม่กลัว ความจริงเรื่องนี้ตนได้เรียนให้ครม.ได้เข้าใจหมดแล้ว ว่า หน่วยงานความมั่นคงมีความวิตกและข้อห่วงใยแต่อยากให้เข้าใจว่า ข้อวิตกกังวลที่เกิดขึ้นหน่วยงานด้านความมั่นคงได้คิดและหาวิธีการและหาทาง ป้องกัน ดูแลเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีข่าวที่ชัดเจนที่จะทำให้เกิดความรุนแรง แต่เราก็ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท การที่ตำรวจออกมาพูดเรื่องนี้เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ากำลังเจ้า หน้าที่ตำรวจเตรียมการระมัดระวังในจุดเฝ้าระวัง จุดล่อแหลมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจและให้ตื่นตัวระมัดระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศการชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนแปลกใจ และพี่น้องประชาชนคงรู้สึกผิดหวังที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศ จะกลับมาชุมนุมอีก ตอนแรกบอกว่าจะไม่ชุมนุมโดยจะไปชุมนุมหลังปีใหม่ พี่น้องประชาชนทุกคนก็สบายใจ เบาใจว่า จะร่วมงานเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขจนกระทั่งถึงปีใหม่ แต่หลังประกาศว่าจะมาชุมนุมทำให้พี่น้องประชาชนไม่สบายใจ จึงอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงทบทวนเรื่องนี้ใหม่ ทั้งนี้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับกลุ่มคนเสื้อแดงควรจะได้พูดคุยกัน การประกาศเลิกชุมนุมแล้วกลับมาชุมนุมใหม่ ประชาชนเสียความรู้สึก

" รัฐบาลยังไม่คิดที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงขณะนี้ เพราะคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน เห็นใจพี่น้องประชาชนอยากให้เที่ยวเบิกบาน ปลอดโปร่งไม่กังวลใจ ซึ่งผมจะพยายามหาทางมาตรการป้องกันวิธีอื่น แต่หากรายงานข่าวหรือการประเมินสถานการณ์ขั้นสุดท้ายพบว่าจะมีความรุนแรงก็ ต้องกราบขออภัยประชาชนว่ารัฐบาลจำเป็นก็ต้องทำ ส่วนการชุมนุมที่อ้างรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้เลื่อนไปก่อน หรือเว้นไว้สักปีคงไม่เป็นไร เพราะอยู่ในช่วงของการเฉลิมฉลอง ผมจะประเมินสถานการณ์จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่จะตัดสินใจ " นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาระบุว่า ทหารพรานเข้ามาเป็นแนวร่วมและจะมาเป็นการ์ดป้องกันให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่ง จะเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คนไทยฟัง พล.ต.ขัตติยะพูดแล้วคงไม่สบายใจ จะเป็นทหารพรานหรือทหารปกติ ไม่มีหน้าที่จับอาวุธทำร้ายกันเองหรือทำร้ายประชาชน เมื่อพล.ต.ขัตติยะรู้เรื่องนี้ดีจะต้องไม่ทำให้เหตุการณ์เกิดขึ้น และจะต้องช่วยคลี่คลาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางฝ่ายทหารหรือฝ่ายความมั่นคงยังไม่รายงาน ความเคลื่อนไหวของนายทหารพราน ทั้งนี้ในเวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป โดยฝ่ายความมั่นคงจะต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายทหารและกลุ่มที่ออก มาเคลื่อนไหวทุกกลุ่ม ว่ามีใครที่จะออกมาเคลื่อนไหวและจะเป็นอันตรายต่อประชาชน เราต้องติดตามไปเรื่อย ๆ หากมีช่องที่เห็นว่าสามารถใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินการก็จะทำทันที

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายณัฐวุฒ ไสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่า กลุ่มอัมมาตย์ต้องการเปลี่ยนหน่วยงานด้านความมั่นคงตามแผนป็อกเด้ง นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่เชื่อถือคำพูดของนายณัฐวุฒจริงไม่ติดตามข้อเท็จจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook