เล่นเกมซูโดกุช่วยเผาผลาญแคลอรี

เล่นเกมซูโดกุช่วยเผาผลาญแคลอรี

เล่นเกมซูโดกุช่วยเผาผลาญแคลอรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัย เผย เล่นเกมปริศนาอักษรไขว้หรือปริศนาตัวเลข 1 ชม. ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เฉลี่ยถึง 90 แคลอรี

นายทิม ฟอร์เรสเตอร์ นักวิจัยของเว็บไซต์ www.cannyminds.com ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมความว่องไวของสมอง เปิดเผยว่า การเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้หรือปริศนาตัวเลข (ซูโดกุ) เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เฉลี่ยถึง 90 แคลอรี สร้างความประหลาดใจให้กับหลายคนที่คาดไม่ถึงว่าการนั่ง ๆ นอน ๆ เล่นเกมลับสมองบนโซฟา เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทิม ฟอร์เรสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมความว่องไวของสมอง อธิบายว่าปกติแล้วสมองของคนเราต้องการพลังงาน 0.1 แคลอรีต่อนาที แต่เมื่อต้องทำภารกิจท้าทายบางอย่าง เช่น เกมปริศนา หรือเกมตอบคำถาม สมองจะต้องการพลังงานเพิ่มเป็นนาทีละ 1.5 แคลอรี เพื่อทำหน้าที่ส่งผ่านข้อความไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย

เซลล์ประสาทในสมองจะทำหน้าที่ผลิตสารเคมีที่เรียกว่า "สารสื่อประสาท" สำหรับถ่ายทอดสัญญาณโดยเซลล์ประสาทเหล่านี้ดูดน้ำตาลกลูโคส 3 ใน 4 ตลอดจนแคลอรี และออกซิเจน 20% จากเลือดมาสร้างสารสื่อประสาท ดังนั้น การเล่นอักษรไขว้หรือซูโดกุจึงกระตุ้นให้สมองต้องการกลูโคสและแคลอรีเพิ่ม ขึ้น หมายความว่าถ้าเล่นเกมปริศนา 2 ชั่วโมง สมองจะเผาผลาญพลังงาน 180 แคลอรี มากกว่าที่มีอยู่ในครีมเค้ก 1 ชิ้น และน้อยกว่าเบียร์ 1 ไพน์เล็กน้อย

โฆษกสมาคมโภชนาการแห่งอังกฤษขานรับว่า สมองเหมือนกับร่างกายตรงที่เมื่อใช้งานหนักก็ต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเผาผลาญพลังงานนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนักแต่อย่างใด เพราะแม้สมองใช้พลังงานมากขึ้น แต่ไม่เกี่ยวข้องกับชั้นไขมันในร่างกาย ดังนั้น ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจึงยังต้องออกกำลังกายและควบคุมอาหารเช่นเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook