สภาฮอนดูรัสจ่อลงมติคืนตำแหน่ง''เซลายา''

สภาฮอนดูรัสจ่อลงมติคืนตำแหน่ง''เซลายา''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตำรวจปราบจลาจลฮอนดูรัส ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่บริเวณภายนอกอาคารรัฐสภาเมื่อวานนี้(2ธ.ค.) ในขณะที่ บรรดาสมาชิกรัฐสภาเตรียมลงมติคืนตำแหน่งให้นายมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีที่ถูกปลดจากเหตุการณ์ก่อรัฐประหารในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนนายเซลายามารวมตัวกันอยู่นอกอาคารรัฐสภาด้านนายโปร์ฟิริโอ โลโบ้ จากพรรคเนชั่นแนล ปาร์ตี้ ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล่าวว่า มันขึ้นอยู่กับรัฐสภาในการตัดสินใจว่าควรจะคืนอำนาจให้นายเซลายาหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การลงมติคืนตำแหน่งให้นายเซลายา ดูเหมือนโอกาสจะริบรี่ เพราะพรรคเนชั่นแนลของนายโลโบ้ และพรรคลิเบอรัล ปาร์ตี้ของนายเซลายา ต่างสนับสนุนการก่อรัฐประหารและการปลดนายเซลายา

ขณะที่ นายเซลายา กล่าวว่า เขาไม่ปรารถนาที่จะได้ตำแหน่งคืน เพราะในการทำอย่างนี้ ก็เท่ากับว่าเขาเห็นดีเห็นงามกับการก่อรัฐประหาร แม้ว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหนึ่งในผู้ช่วยคนสนิทของเขา ได้ออกจากสถานทูตบราซิลในกรุงเตกูซิกัลปา ที่นายเซลายาขอลี้ภัยอยู่ เพื่อเดินเกมการเมืองหวังของคืนสู่อำนาจ

ก่อนหน้านี้ ทั้งสหรัฐ เม็กซิโกและสเปน แถลงว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกหลังรัฐประหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีความโปร่งใส แต่ก็กล่าวเพิ่มเติมว่า การรื้อฟื้นกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งถูกละเมิดเมื่อนายเซลายาถูกทหารเนรเทศออกออกประเทศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็เป็นสิ่งจำเป็น ส่วนประเทศส่วนใหญ่ในละตินอเมริกา เช่นบราซิลและเวเนซูเอลา ระบุว่า พวกเขาจะไม่ยอมรับนายโลโบ ซึ่งคาดว่าจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 27 มกราคม ปีหน้า เพราะจะหมายถึงเป็นการยอมรับการก่อรัฐประหารไปด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook