ตอลีบานกร้าวพร้อมรับมือทหารมะกัน

ตอลีบานกร้าวพร้อมรับมือทหารมะกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้บัญชาการกลุ่มกบฏตอลีบาน ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุบีบีซีของอังกฤษเมื่อวานนี้ว่า(2 ธ.ค.) ตอลีบานจะปักหลักต่อสู้ในอัฟกานิสถาน หลังจากสหรัฐและพันธมิตรประกาศส่งกำลังทหารเพิ่มในอัฟกานิสถานอีกกว่า 30,000 นาย โดยแกนนำตอลีบาน กล่าวว่า ยิ่งทหารสหรัฐเข้ามาในอัฟกานิสถานมากเท่าไหร่ ก็จะถูกสังหารเสียชีวิตมากขึ้น ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ซึ่งประกาศยุทธศาสตร์ในอัฟกานิสถานที่รอคอยกันมานานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กล่าวว่า ทหารสหรัฐ 30,000 นาย จะเข้าประจำการในอัฟกานิสถานโดยเร็ว

ขณะที่ นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหม ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านการทหารของวุฒิสภาว่า การหยุดยั้งกลุ่มตอลีบานเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมทั้งย้ำด้วยว่า เป้าหมายในอัฟกานิสถานและปากีสถาน คือการเอาชนะเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และตอลีบานต้องถูกผลักดันออกไป โดยความล้มเหลวในอัฟกานิสถาน จะหมายถึงการยึดประเทศของตอลีบานได้มากขึ้น ซึ่งหากหยุดยั้งพวกเขาไม่ได้ อาจเกิดสงครามกลางเมืองรอบใหม่

นายเกตส์ กล่าวด้วยว่า ทหารชุดแรกของสหรัฐอาจเดินทางไปอัฟกานิสถานในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ด้านวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน อดีตคู่แข่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดีโอบามาในการเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในอัฟกานิสถาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook