จับนักค้าของเก่ายึดศีรษะเทวรูปเขมรบายนกว่า800ปี

จับนักค้าของเก่ายึดศีรษะเทวรูปเขมรบายนกว่า800ปี

จับนักค้าของเก่ายึดศีรษะเทวรูปเขมรบายนกว่า800ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจนำหมายศาลบุกรวบสองสามีภรรยาเปิดร้านค้าของเก่า ยึดศรีษะเทวรูปเขมรบายน อายุกว่า 800 ปีและวัตถุโบราณจำนวนมาก

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. 52 พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร.แห่งชาติ พ.ต.อ.นพรัตน์ รินทพล รอง ผบก.ภ.นนทบุรี พ.ต.ท.ธีรวัจน์ ทองรอด รอง ผกก.ปป. สภ.บางใหญ่ แถลงข่าวจับกุมตัวนายสมพงษ์ จันทร์จำรัส อายุ 55 ปี น.ส.หนูทิพย์ ผูกธรรม อายุ 23 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของร้าน "ตุ๋ย" ค้าวัตถุโบราณ เลขที่ 59/7 หมู่ 1 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พร้อมอาวุธปืนไรเฟิล ยาว 12 นิ้ว กระสุน 8 นัด 1 กระบอก และ อาวุธปืนพกสั้นแมกกาซีนขนาด .22 อีก 1กระบอกพร้อมกระสุน 10 นัด เสื้อเกราะกันกระสุนหนึ่งตัว เศียรเทวรูปศิลปะเขมรแบบบายน สมัยพระเจ้าชัยรามัญ รวมทั้งกลีบขนุนโบราณ ที่นิยมติดตั้งบริเวณยอดปราสาททั้ง 2 ชิ้นอายุเก่าแก่ราว 800 ปี

โดยกล่าวหาว่า ผิด พรบ.โบราณสถาน มีวัตถุโบราณไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ถูกต้อง (ครอบครองอาวุธผิดมือ) มีเสื้อยุทธโทประกรณ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ก่อนถูกจับกุมตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางใหญ่ พร้อมหมายศาลจังหวัดนนทบุรี เลขที่ 1723/52 ได้เข้าทำการตรวจค้นร้านดังกล่าว หลังสืบทราบว่า มีวัตถุโบราณไว้ในความครอบครอง โดยสามารถยึดเศียรเทวรูปโบราณศิลปะบายน ขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ100 กิโลกรัม และกลีบขนุนโบราณ ทั้งสองชิ้นไว้ได้

หลังจากเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปกร เข้าร่วมตรวจสอบและยืนยันว่า อาจเป็นวัตถุโบราณของเขมรสมัยพระเจ้าชัยวรมัน ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสองรับสารภาพว่า ซื้อโบราณวัตถุมาจากริเวอร์ซิตี้ ย่านสี่พระยา มาในราคา 2 ล้านบาท จำนวน 79 ชิ้น รวมทั้งของกลางที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดมาได้จากร้านโดยไม่ทราบว่าเป็นวัตถุโบราณต้องห้าม เพื่อนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้านำไปตกแต่งประดับประดาตามบ้าน และร้านอาหาร

ส่วนอาวุธปืนทั้ง 2 กระบอกก็มีทะเบียนถูกต้อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดของกลางไว้ตรวจสอบเพื่อหาที่ไปที่มาว่า เป็นวัตถุโบราณของประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ ก่อนประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook