หนี้ดูไบกระทบเอเชียเล็กน้อย

หนี้ดูไบกระทบเอเชียเล็กน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
4 แบงก์อังกฤษเจออ่วมที่สุด

ธนาคารเอเชียแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ดูไบ เนื่องจากปล่อยกู้ให้บริษัทในเครือดูไบ เวิลด์ ที่มีปัญหาหนี้สินมหาศาลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่มีความเสี่ยง ธนาคารอังกฤษกระทบมากสุด

สำนักงานบริการด้านการลงทุนของมูดี้ส์ ซึ่งเป็นสำนักงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ธนาคารทั่วเอเชียได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากวิกฤติดูไบ และบริษัทดูไบ เวิลด์ ที่แบกหนี้มหาศาล ทั้งนี้ ธนาคารในเอเชียปล่อยกู้ให้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่บริษัทในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งดูไบก็เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยของทรัพย์สินที่ธนาคารในเอเชียลงไป

มูดี้ส์ระบุว่า ถึงวันนี้ เรายังไม่พบธนาคารเอเชียเข้าไปวมลงทุนบริษัทในเครือของดูไบ เวิลด์ ในระดับที่สูงพอที่จะได้รับผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ แม้ว่าธนาคารในเอเชียที่ปล่อยกู้ให้ดูไบ เวิลด์และบริษัทในเครือ ซึ่งยังไม่ได้ผ่อนชำระ ผลประกอบการของธนาคารเหล่านี้ก็ไม่คาดว่าจะตกอยู่ในความเสี่ยงจากแผนการระงับการชำระหนี้ของดูไบ เวิลด์

ส่วนนายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชี่ยล ไทม์ส เมื่อวันพฤหัสบดีว่า เอเชียจะต้องแสดงบทบาทในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากกว่าแต่ก่อน เพราะบรรดาผู้บริโภคของสหรัฐมีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายเงินสด มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นผู้บริโภคของสหรัฐแสดงบทบาทนำในการฟื้นเศรษฐกิจตามเสียงเรียกร้อง เหมือนที่พวกเขาเคยทำในอดีตที่เป็นแกนนำในการพลฟื้นเศรษฐกิจ เพราะปัจจุบันนี้ พวกเขายังไม่สามารถผ่อนชำระหนี้และปรับปรุงปัญหาทางการเงินของตนได้เลย

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชี่ยล ไทม์ส รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ธนาคารอังกฤษ 4 แห่ง ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้สินของบริษัทดูไบ เวิลด์ จำนวนถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เป็นเจ้าหนี้ต่างชาติรายใหญ่สุดของกลุ่มบริษัทดูไบ เวิลด์ โดยธนาคารทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย โรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ได้รับผลกระทบระหว่าง 1,000-2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, เอชเอสบีซี, สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และลอลด์ส แบงกิง กรุ๊ป ได้รับผลกระทบไปธนาคารละ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook