จีน-ธนาคารโลกหารือตั้งเขตอุตสาหกรรมใหม่ในแอฟริกา

จีน-ธนาคารโลกหารือตั้งเขตอุตสาหกรรมใหม่ในแอฟริกา

จีน-ธนาคารโลกหารือตั้งเขตอุตสาหกรรมใหม่ในแอฟริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโรเบิร์ต เซลลิค ประธานธนาคารโลก เผยว่า จีนและธนาคารโลกกำลังหารือโครงการก่อตั้งเขตอุตสาหกรรมทุนต่ำแห่งใหม่ใน แอฟริกาเพื่อช่วยให้ประเทศในภูมิภาคนี้บรรลุเป้าหมายให้เศรษฐกิจขยายตัวสูงขึ้น

นายเซลลิค กล่าวว่า รัฐบาลจีนแสดงความสนใจอย่างมากในโครงการนี้ เพื่อช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการค้าโลกที่ลดลงของแอฟริกา และทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเช่นเดียวกับบางประเทศในเอเชีย ซึ่งเขาได้หารือกับกับนายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีพาณิชย์จีน ว่า อาจมีความเป็นไปได้ที่จะย้ายโรงงานผลิตสินค้ามูลค่าต่ำบางชนิด เช่น ของเล่น หรือรองเท้า ไปตั้งในภูมิภาคตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกา พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า ประเทศในแอฟริกาต้องสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า และการขนส่ง เพื่อดึงดูดการลงทุนจากจีน

เมื่อเดือนก่อน จีนประกาศจะให้เงินกู้แบบผ่อนปรน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 330,000 ล้านบาท) แก่หลายรัฐในแอฟริกา และรับปากจะยกเว้นภาษีในสินค้าส่วนใหญ่จากประเทศพัฒนาน้อยที่สุดในแอฟริกา นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ระบุว่า เงินกู้ก้อนนี้มีเป้าหมายในการบรรเทาความยากจน และช่วยโครงสร้างพื้นฐาน และการเกษตรในแอฟริกา

ข้อเสนอของจีนเป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับการ ต้อนรับในแอฟริกา ทว่าจีนกลับต้องต่อสู้กับข้อกล่าวหาที่ว่า จีนให้ความสนใจแอฟริกาเพราะต้องการทรัพยากรในทวีปนี้ เช่น น้ำมัน เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟูของตน นอกจากนี้ จีน ยังถูกกล่าวหาว่า ช่วยเหลือกลุ่มผู้นำในแอฟริกาที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน และเงินกู้ดังกล่าวยิ่งทำให้ประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้มีหนี้สินพอกพูนขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้นำแอฟริกาบางคน แสดงความวิตกว่า การแข่งขันของจีนในการผลิตสินค้า เช่น สิ่งทอ และรองเท้า ลดทอนอำนาจการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่อ่อนแอของแอฟริกา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook