ปชป.เสียดายเสธ.หนั่นไขก๊อกรองนายกฯ

ปชป.เสียดายเสธ.หนั่นไขก๊อกรองนายกฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (4 ธ.ค.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ เป็นเดือนมหามงคล พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำรัฐบาลได้ประเมินการทำงานตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐบาลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยจะครบ 1 ปี ในวันที่ 23 ธ.ค. และหลังจากได้ดูการทำงานของรัฐมนตรีทุกคน ตามคำมั่นสัญญาที่พรรคเคยให้ไว้ตั้งแต่การจัดทำสมัชชา และการประกาศพันธสัญญาตามวาระประชาชน โดยได้ประเมินแนวนโยบายที่เคยประกาศไว้ต่อรัฐสภาในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นว่า นโยบายหลักในการแก้ปัญหาวิกฤตของชาติตามกลุ่มประชาชน ใน 7 เกณฑ์มาตรฐานซึ่งประสบผลสำเร็จ คือ 1.กลุ่มคนยากจน รัฐบาลได้ลดค่าใช้จ่ายผ่านโครงการ 6 เดือน 6 มาตรการ 2.กลุ่มผู้ใช้แรงงาน มีโครงการเชคช่วยชาติ 3.กลุ่มเยาวชน มีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ส่งผลให้เด็ก และครอบครัวทั้งหมด 15 ล้านคน ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการศึกษา 4.กลุ่มผู้สูงอายุ มีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 5.กลุ่มเกษตรกร มีโครงการประกันรายได้เกษตรกร 6.กลุ่มครัวเรือน มีโครงการแก้หนี้นอกระบบ และ 7.กลุ่มเฉพาะ เช่น อสม.ได้รับค่าตอบแทนเป็นครั้งแรก รวมถึงกลุ่มคนพิการที่มีเบี้ยคนพิการด้วย

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการทำงานของรัฐมนตรีในทุกกระทรวง สามารถทำงานได้สัมฤทธิผลตามสัญญาประชาคม และหากมีการปรับ ครม. นายกฯ จะเป็นผู้พิจารณาเป็นหลัก โดยไม่ได้มาจากรัฐมนตรีทำงานย่อหย่อนความสามารถ แต่คำนึงถึงความรู้ความสามารถในการหมุนเวียนบุคคลที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมทำงานได้ ทั้งนี้ จากการประเมินพบว่า ทีม ครม.จะต้องสานงานต่อในการแก้ปัญหา 2 เรื่อง คือ 1.การแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กลับมาเป็นบวกภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ และ 2.การสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมือง

นพ.บุรณัชย์ กล่าวถึง กรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ ว่า พรรคประชาธิปัตย์รู้สึกเสียดาย และไม่อยากให้ลาออก เนื่องจาก พล.ต.สนั่น เป็นผู้อาวุโส คอยให้คำแนะนำที่ดีต่อ ครม. และพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้ปรับ ครม.นั้น ขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวทำให้นายชวนรู้สึกงง และปฏิเสธว่า ไม่เคยมีความเห็นเรื่องการปรับ ครม. โดยที่ผ่านมานายชวนในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรค จะให้ความเห็นก็ต่อเมื่อมีการปรึกษามา อย่างไรก็ตาม ช่วงที่เป็นข่าวสัปดาห์ที่ผ่านมา นายชวนได้รับเชิญจากหน่วยงานในการให้ความช่วยเหลือด้านต่างประเทศของรัฐบาลเยอรมัน โดยไปเป็นองค์ปาฐก กล่าวถึง การบริหารงานช่วงภาวะวิกฤติ เนื่องจากได้ผ่านการฟันฝ่าวิกฤติมาถึง 2 ครั้ง คือ ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 และวิกฤติการเมืองในปี 2535 ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 30 ประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook