ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* บึ้มสถาบันวิจัยอาวุธโสม

โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า เกิดเหตุระเบิดที่สถาบันวิจัยอาวุธเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ บาดเจ็บ 5 คน แต่ในจำนวนนี้มี 2 คนอาการสาหัส โดยการระเบิดเกิดขึ้นระหว่างที่มีการทดสอบยิงกระสุนปืนใหญ่ ด้าน สำนักข่าวยอนฮัพ ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุว่า มีคนตายราว 60 ราย แต่ต่อมาได้แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 คน อันเนื่องมาจากการระเบิดของกระสุนปืนขนาด 155 มิลลิเมตร

* ไม่คืนอำนาจให้เซลายา

รัฐสภาฮอนดูรัสมีมติไม่คืนอำนาจประธานาธิบดีให้แก่นายมานูเอล เซลายา ผู้นำที่ถูกทำรัฐประหารเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา คำประกาศนี้เท่ากับปิดประตูการหวนคืนสู่อำนาจของนายเซลายาอย่างสิ้นเชิง โดยสมาชิก รัฐสภาทั้งหมด 125 คน ปรากฏว่ามีถึง 111 คนโหวตคัดค้านการคืนอำนาจให้แก่นายเซลายา คงมีเพียง 14 เสียงเท่านั้นที่สนับสนุน ท่ามกลชุมนุมประท้วงอยู่นอกรัฐสภาของกลุ่มผู้สนับสนุนนายเซลายา

* ควบคุมตระกูลอิทธิพล

กองทัพฟิลิปปินส์ส่งทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษหลายร้อยนายควบคุมตระกูลนักการเมืองทรงอิทธิพลที่มีสมาชิกในครอบครัวพัวพันเหตุการณ์สังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยม 57 ศพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทหารประมาณ 400 นาย เข้าสมทบทหาร 3,000 นาย กระจายกำลังปิดล้อมบ้านของตระกูลอัมปาตวน และสำนักงานของรัฐบาลในจังหวัด มากินดาเนา ทำให้คนในตระกูลอัมปาตวนถูกกักบริเวณอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น

* ประหารเพิ่มอีก 5 คน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ราย งานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ศาลในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน พิพากษาประหารชีวิตผู้ต้องหาเพิ่มอีก 5 คน ในข้อหาฆาตกรรมและก่ออาชญากรรม อื่น ๆ ระหว่างเหตุการณ์จลาจลในซินเจียงเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมี คนถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต เมื่อเดือนที่แล้ว จีนประหารชีวิตผู้ต้องหาไปแล้ว 9 คน ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน

* ไม่น่าเปลี่ยนแปลง

ชี้ค อาหมัด อับดุลลาห์ อัล-ซาบาห์ รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวต กล่าวกับผู้สื่อข่าว นอกอาคารรัฐสภาว่า คูเวตไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงโควตาการผลิตน้ำมันขององค์การประเทศ ผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก และเชื่อว่า โอเปก จะมีมติเป็นเอกฉันท์คงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิม โอเปกมีกำหนดจัดการประชุม ครั้งต่อไปในวันที่ 22 ธ.ค. ในกรุงลูอันดา ประเทศแองโกลา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook