ยันไม่ยืดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ

ยันไม่ยืดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพงษ์เทพ ถิฐาพันธ์ เลขานุการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน กระทรวงการคลัง (ศอก.นส.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายชัดเจนที่จะไม่เลื่อนหรือขยายเวลาในการเปิดขึ้นทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ โดยในสัปดาห์แรกที่มีลูกหนี้มาขึ้นทะเบียน 112,915 ราย รวมมูลหนี้ 12,871.1 ล้านบาท วงเงินที่เป็นหนี้เฉลี่ยรายละไม่เกิน 100,000 บาท ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

มองว่ากลุ่มลูกหนี้นอกระบบที่แท้จริงยังไม่ได้มึ้นทะเบียน โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงาน ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ อาทิ ทหาร ตำรวจ ครู ที่ต้องรอมาขึ้นทะเบียนในวันเสาร์ และคาดว่าจะมีผู้แห่มาขึ้นทะเบียนมากสัปดาห์สุดท้าย หลังจากหลายคนยังไม่แน่ใจว่าผู้ที่มาขึ้นทะเบียนช่วงแรกประสบปัญหาใดหรือไม่ จึงรอดูสถานการณ์ก่อน

ขณะเดียวกัน ศอก.นส.ได้ประสานงานกับธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้ออกหน่วยบริการยังจุดต่าง ๆ ที่างไกล หรือชุมชนเพื่อแจกใบสมัครลงทะเบียนไว้ให้นำมายื่นช่วงไหนก็ได้ ซึ่งที่สำคัญคือ ขณะนี้ประชาชน ทุกคนต่างทราบถึงโครงการดังกล่าว ขณะที่กลุ่มเจ้าหนี้จำนวนมาก เริ่มหวาดกลัวว่าจะถูกตำรวจตามกวาดล้างหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการคลังยืนยันว่า ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะตามกวาดล้างเจ้าหนี้นอกระบบแต่อย่างใด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook