สมเด็จกรมพระนโรดม ส่งพระราชสาน์สถวายพระพร

สมเด็จกรมพระนโรดม ส่งพระราชสาน์สถวายพระพร

สมเด็จกรมพระนโรดม ส่งพระราชสาน์สถวายพระพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประธานองคมนตรีกัมพูชาส่งพระราชสาน์สถวายพระพรขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน พสกนิกรเดินทางไปร่วมลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พสกนิกรจำนวนมาก จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอให้ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้า กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ชมรมลูกเสือชาวบ้าน จ.ปราจีนบุรี อบต.สนามชัย อ.เมืองสุพรรณบุรี นางจำปี ประไพมาลี ชาวกระเหรี่ยง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นำย่าม เสื้อชาวเขา และส้มป่อยตากแห้ง มาทูลเกล้าฯ ถวาย

กลุ่มชาวบ้านจากชุมชนท่าน้ำสามเสน วัดประสาทบุญญาวาส ได้นำต้นไม้ของพ่อ ที่ทำมากิ่งไม้ ทางด้วยสีทองทั้งกิ่งมาวางไว้บนฐาน พร้อมทั้งเขียนคำอวยพรลงในกระดาษสีชมพูที่ตัดเป็นรูปใบโพธิ์ โดยนำมาติดไว้บนกิ่งไม้ ก่อนนำถึงทูลเกล้าฯถวาย

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายสแตนลี่ ตัง ตัวแทนพิเศษในสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประธานองคมนตรี ประเทศกัมพูชา ได้นำแจกันดอกไม้ พร้อมกับอัญเชิญพระราชสาน์ส ของสมเด็จกรมพระนโรดม มาทูลเกล้าฯถวาย โดยพระราชสาน์สมีเนื้อหาใจความว่า ขอถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน

ขณะที่นายทิพย์ บุญประเสริฐ อายุ 64 ปี ชาวบ้านแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช นำภาพถ่ายที่เคยถ่ายกับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อปี 2509 ครั้งที่เสด็จฯ เยี่ยมชาวบ้านแหลมตะลุมพุก มาทูลเกล้าฯถวาย พร้อมกับกล่าวว่า ได้รับการสั่งสอนจากพ่อแม่ว่า ให้เรียกในหลวงว่า พระเจ้าแผ่นดิน และให้มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านยิ่งชีวิต

"ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2509 เคยรับเสด็จสมเด็จย่า ตอนที่เสด็จฯมาเยี่ยมชาวบ้าน และครั้งต่อมาเมื่อปี 2510 ได้เกิดพายุครั้งใหญ่พัดผ่านแหลมตะลุมพุก ทำให้มีผู้เสียชีวิต และสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ช่วงที่ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก พระเจ้าแผ่นดิน และพระราชินี เสด็จฯ มาเยี่ยมชาวบ้านทรงรับสั่งกับเจ้าหน้าที่ว่า ให้ดูแลชาวบ้านให้ดี และช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทำให้ชาวบ้านคลายความเดือนร้อน และทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และของถวายพระพรให้ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของคนไทยตลอดไป"นายทิพย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนบรรยากาศในช่วงบ่าย นางพรหม สรสำแดง หรือป้าเปี๊ยกขนมหวานไทย อายุ 70 ปี ได้นำชาวไทยเชื้อสายมอญ จากชุมชนชาวรามัญบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน จำนวน 20 คน เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร นางพรหม กล่าวว่า ในฐานะคนไทยเชื้อสายมอญ รู้สึกนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อชาวมอญทั่วทั้งประเทศ จึงขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ขึ้นทุกวัน และในวันนี้ตนได้นำขนมเม็ดขนุน ซึ่งถือเป็นขนมที่มีความหมายดี จะได้ช่วยหนุนพระองค์ให้แข็งแรง มาขึ้นทูลเกล้าฯถวาย

เมื่อเวลา 13.00 น. นายสุทธิ สายสีสด อาจารย์โรงเรียนคลองสองพี่น้อง ต.บางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้นำชาวบ้านจำนวน 200 ที่ได้บวชเนกขัมมะ ปฏิบัติธรรมถือศิล 8 เฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 4-6 ธ.ค. เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร จากนั้นพระภิกษุสงฆ์จากวัดปากบ่อ จำนวน 60 รูป ได้ ต่อมาพระสงฆ์จากวัดเทพนารี จำนวน 80 รูป ได้เดินทางมาร่วมลงนามถายพระพร

ต่อมา นายอลงกต สุ่นจันทร์ ตัวแทนชมรมพระพุทธศาสนาโอสถใจ พร้อมด้วยคณะจำนวน 10 คน เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร พร้อมทั้งได้นำพระพุทธสรีระธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ ทั้งสิ้น 140 องค์ จำนวน 1 ชุด แบ่งออกเป็น 18 ผอบ 4 ชั้น ขึ้นทูลเกล้าฯถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันยังคงมีประชาชนสวมเสื้อผ้าสีชมพู เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรที่ทางสำนักพระราชวังจัดเตรียมไว้ให้อย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากถวายความเคาพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระรูปหล่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีภายในศาลาศิริราช 100 ปีแล้ว จากนั้นต่างมุ่งหน้าไปสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หลังจากนั้นจะหันหน้าขึ้นไปบนชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ประทับทั้งยกมือไหว้ขึ้นเหนือหัว เพื่อถวายความเคารพ พร้อมทั้งกล่าวคำว่า "ทรงพระเจริญ" นอกจากนี้ยังมีประชาชนนำกล้อง และโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายภาพได้ มาถ่ายอาคารเฉลิมพระเกียรติ เพื่อนำกลับไปเป็นที่ระลึกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook