ควีนอังกฤษ ทรงเตือนเรื่อง ปาปาราซซี!

ควีนอังกฤษ ทรงเตือนเรื่อง ปาปาราซซี!

ควีนอังกฤษ ทรงเตือนเรื่อง ปาปาราซซี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระราชินีอังกฤษมีพระราชดำรัสเตือนเหล่าปาปาราซซีว่าอาจมีปัญหาหากยังละเมิดความเป็นส่วนพระองค์ของเชื้อพระวงศ์ต่อไป

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (6 ธ.ค.) ว่าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชหัตถเลขาถึงบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และนิตยสารฉบับต่างๆ กรณีที่ช่างภาพปาปาราซซีล่วงล้ำความเป็นส่วนพระองค์ของราชวงศ์ภายในเขตพระราชฐานมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว แต่ไม่เปิดเผยเนื้อความในพระราชหัตถเลขาที่ทนายความของสำนักพระราชวังเป็นผู้ส่งไป ทั้งยังไม่เปิดเผยด้วยว่าส่งไปเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ซันเดย์เทเลกราฟรายงานว่า นับแต่นี้ไปบรรดาเชื้อพระวงศ์จะทรงดำเนินคดีต่อช่างภาพปาปาราซซีที่ลอบถ่ายภาพพระองค์ในขณะที่ไม่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนพระองค์ หรือมิฉะนั้นก็จะดำเนินการภายใต้กฎหมายการล่วงละเมิด

นายแพดดี้ ฮาร์เวอร์สัน โฆษกส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร เผยว่า สมาชิกราชวงศ์เห็นว่าทรงมีสิทธิ์ในการทำกิจวัตรประจำวัน หรือทำกิจกรรมส่วนพระองค์ด้วยเช่นกัน แม้จะทรงตระหนักดีว่าทรงเป็นที่สนใจของสาธารณชน แต่เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าจะหมายรวมไปถึงเรื่องที่พวกพระองค์จะต้องถูกถ่ายภาพขณะทำกิจกรรมส่วนพระองค์ หรือขณะทรงอยู่กับพระสหายออกมาเผยแพร่

รายงานข่าวระบุว่า บททดสอบชิ้นแรกของเรื่องนี้น่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือนธันวาคมนี้เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และเชื้อพระวงศ์จะเสด็จไปฉลองคริสต์มาสที่พระตำหนักซานดริงแฮมในเมืองนอร์ฟอล์ก ทางตะวันออกของเกาะอังกฤษ ซึ่งมีการเปิดสวนในพระตำหนักให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวชมได้ ทำให้บรรดาช่างภาพปาปาราซซีพากันใช้เลนส์ซูมภาพระยะไกลถ่ายภาพเชื้อพระวงศ์ที่ไปร่วมงานออกมาขาย

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์อังกฤษกับสื่อมวลชนตึงเครียดมาหลายปี โดยเฉพาะหลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จากอุบัติเหตุรถชนที่กรุงปารีสเมื่อปี 2540 ขณะถูกปาปาราซซีไล่ตามถ่ายภาพ

การประกาศจะดำเนินคดีต่อช่างภาพปาปาราซซีของราชวงศ์อังกฤษในครั้งนี้อาจจะเป็นการเอาอย่างเจ้าหญิงแคโรไลน์แห่งโมนาโกที่ทรงชนะคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 1 หมื่นยูโร (ราว 5 แสนบาท) จากช่างภาพเยอรมัน หลังจากศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปตัดสินเมื่อปี 2548 ว่าช่างภาพละเมิดสิทธิส่วนพระองค์จากการไปถ่ายภาพพระองค์และครอบครัวมาขาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook