แม่วิศวกรไปฟังตัดสินลูกจิ๋วเขียนขออภัยโทษรอ

แม่วิศวกรไปฟังตัดสินลูกจิ๋วเขียนขออภัยโทษรอ

แม่วิศวกรไปฟังตัดสินลูกจิ๋วเขียนขออภัยโทษรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คมชัดลึก :แม่ วิศวกรไปกัมพูชารอบ 3 รอศาลกัมพูชาตัดสินคดีลูกชายวันพรุ่งนี้(8) บิ๊กจิ๋วร่างหนังสือถึงผู้นำกัมพูชา เพื่อเตรียมขออภัยโทษหากศาลกัมพูชาตัดสินวิศวกรไทยมีความผิด

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 7 ธ.ค. นางสิมารักษ์ ณ นครพนม นายพงษ์สุรีย์ ชุติพงษ์ มารดาและน้องชายนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาว ไทยที่ถูกจับกุมดำเนินคดีในประเทศกัมพูชาข้อหาสายลับ และโจรกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยน.ส.มธุรพจนา อินทะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ออกเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 931 เพื่อฟังการพิจารณาคดีของศาลกัมพูชาในวันพรุ่งนี้ ( 8 ธ.ค.) ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายังสนามบินเพื่อให้กำลังใจนางสิมารักษ์ และครอบครัวด้วย

ขณะที่นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ลึก ๆ หวังว่า ผลการตัดสินจะออกมาในทางที่ดีโดยคืนที่ผ่านมา ตนกังวลจนนอนไม่หลับ อย่างไรก็ดีก็ทำใจกับผลการตัดสินไม่ว่าจะออกมาในทางดีหรือทางร้าย

ส่วนการเปลี่ยนตัวทนายความนั้น นางสิมารักษ์ กล่าวยืนยันว่าเป็นไปตามคำแนะนำของเพื่อนๆ นายศิวรักษ์ที่กัมพูชา ไม่อยากให้คิดว่าเป็นเรื่องเกมการเมือง เพราะทางใดที่ดีจะช่วยให้นายศิวรักษ์ออกมาได้เร็วที่สุด ให้เรื่องจบเร็วที่สุดก็จะดำเนินการ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ตำหนิอะไรเรื่องดังกล่าว

ด้าน น.ส.มธุรพจนา อินทะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า แม้จะมีการเปลี่ยนตัวทนายความ กระทรวงการต่างประเทศยังคงให้ความช่วยเหลือเช่นเดิม เพราะถือเป็นหน้าที่ ในช่วงบ่ายวันนี้ได้นัดนายเขียว สัมโบ ทนายคนใหม่พบกันที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เพื่อประสานข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เมื่อถามถึงขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ หากผลคดีออกมาเป็นลบ น.ส.มธุรพจนา รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ต้องหารือกับทนายความก่อน ส่วนคดีความจะเสร็จสิ้นในวันที่ 8 ธ.ค.หรือไม่ ไม่ทราบในรายละเอียดของกระบวนการศาล แต่คาดว่าศาลน่าจะตัดสินคดีในวันเดียวกันเลย อย่างไรก็ดีได้ประสานไปยังกรมราชทัณฑ์ของกัมพูชาเพื่อขอให้นางสิมารักษ์ เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ เพื่อให้กำลังใจในวันนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมาว่าจะได้เข้าเยี่ยมหรือไม่ ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้บอกให้ช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ แต่ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ โดยได้เอาใจช่วยเพราะอยากให้คนไทยพ้นทุกข์

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้นำร่างหนังสือที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ทำถึงสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งมีเนื้อหาขอพระราชทานอภัยโทษ มาให้นางสิมารักษ์ดูด้วย ทั้งนี้หากผลคดีออกมาในทางลบจะได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการยื่นถึงนายก รัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งจะต้องนำร่างหนังสือดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ ยุทธศาสตร์ของพรรคก่อนเพื่อตรวจสอบรายละเอียดเรื่องข้อกฎหมาย รวมถึงแปลให้เป็นภาษากัมพูชาและอังกฤษให้ถูกต้อง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า ร่างหนังสือขออภัยโทษนั้น เป็นเครื่องยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยไม่อยากให้มองเรื่องดังกล่าวไปในทางไม่ดีเนื่องจากการดำเนินการของพรรค ครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริตใจ และเชื่อว่าทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ขณะที่นางสิมารักษ์ ได้ขอให้ตนประสาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย ที่เชื่อว่ามีสายสัมพันธ์ทีดีกับทางกัมพูชาช่วยอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook