คาร์ไซเตรียมประกาศ ครม.ชุดใหม่ในเร็ว ๆ นี้

คาร์ไซเตรียมประกาศ ครม.ชุดใหม่ในเร็ว ๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายฮามิด เอลมี่ โฆษกรัฐบาลอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ จะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายในไม่กี่วันนี้ และทางการกำลังดำเนินความพยายามเพื่อเปิดการเจรจากับกลุ่มตอลีบาน และดำเนินมาตรการต่อต้านการทุจริต ภายหลังประธานาธิบดีคาร์ไซ ถูกกดดันอย่างหนักจากสหรัฐ และประเทศพันธมิตรตะวันตก ที่เรียกร้องให้รัฐบาลอัฟกานิสถานจัดการปัญหาการทุจริต และแต่งตั้งบรรดานักวิชาการเข้าทำงานในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แทนการแต่งตั้งบรรดาอดีตขุนพลนักรบ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีคาร์ไซเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอัฟกานิสถานเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งมีระยะเวลา 5 ปี ปรากฏว่า ชื่อเสียงของนายคาร์ไซได้รับความเสียหายอย่างหนัก ภายหลังคณะกรรมการไต่สวนที่สหประชาชาติให้การสนับสนุน พบว่า บัตรเลือกตั้งเกือบ 1 ใน 3 ที่ลงคะแนนให้ประธานาธิบดีคาร์ไซ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เป็นบัตรปลอม

อย่างไรก็ตาม ช่วงสาบานตนรับตำแหน่ง ประธานาธิบดีคาร์ไซให้คำมั่นว่า จะสรรหาบุคคลที่มีความสามารถ และซื่อสัตย์มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ นอกจากนี้ นายเอลมี่ ยังกล่าวต่อว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานยังได้วางยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับปัญหาการคอร์รัปชั่น รวมทั้งการปลดเจ้าหน้าที่ที่พิสูจน์ได้ว่า กระทำการทุจริต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook