แพทย์ชนบท จี้ นายกฯคุม สธ.

แพทย์ชนบท จี้ นายกฯคุม สธ.

แพทย์ชนบท จี้ นายกฯคุม สธ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบุรองนายกฯคนใหม่ ที่จะดูแล สธ. แทน 'เสธ.หนั่น' นั้น ควรนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าธุรกิจเหล้าเบียร์


วันนี้(7 ธ.ค.) นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท กล่าวว่า นับเป็นสปริตอันดีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประสาส์น รองนายกรัฐมนตรี เตรียมวางมือทางการเมือง เข้าใจว่า คงเป็นเพราะได้รับมอบหมายให้ดูแลงานที่ไม่ถนัด เนื่องจากเห็นว่า ไม่ได้ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ทั้งที่มีเรื่องสำคัญรอการพิจารณาอยู่ คือ การแก้ปัญหาของเยาวชนจากการดื่มเหล้าปั่น การจำหน่ายใกล้สถานศึกษา และการออกประกาศ กฎกระทรวงที่สำคัญในการควบคุมปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลาย เรื่อง

นพ.พงศ์เทพ กล่าวต่อว่า สำหรับรองนายกรัฐมนตรีที่จะได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่นั้น ควรเป็นคนที่คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าธุรกิจเหล้าเบียร์ และไม่ได้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับเหล้าเบียร์ ทางที่ดีตนเห็นว่าควรเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ดูแลเองน่าจะดีกว่า เพราะจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจไปในตัว ตามที่มีข้อมูลทางวิชาการชัดเจนแล้วว่า น้ำเมาทำให้สังคมไทยเสียเงินปีละไม่น้อยกว่า 4 แสนล้านจากน้ำเมา โดยเป็นค่าน้ำเมา 2 แสนล้าน ความสูญเสียที่ตามมาอีก 2 แสนล้าน

"การแก้ปัญหาเรื่องเหล้าเบียร์เป็นปัญหาเร่งด่วน เพราะอีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลปีใหม่ 7 วันอันตรายแล้ว มีงานอีกมากที่รอให้วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหาก่อนที่เยาวชนจะเสียชีวิตจาก อุบัติเหตุอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะการคุมโฆษณาเหล้าที่ควรจะออกก่อนปีใหม่ ดังนั้นคิดว่านายกฯไม่ควรรอจนเลยปีใหม่แล้วค่อยปรับครม. ควรหาคนที่ถนัดและมีใจรักงานสาธารณสุขมาทำงานแทนโดยเร็ว" นพ.พงศ์เทพ กล่าว.

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook