กนอ.สั่งหยุดขนถ่ายสินค้า หลังก๊าซบิวเทนรั่วที่มาบตาพุด

กนอ.สั่งหยุดขนถ่ายสินค้า หลังก๊าซบิวเทนรั่วที่มาบตาพุด

กนอ.สั่งหยุดขนถ่ายสินค้า หลังก๊าซบิวเทนรั่วที่มาบตาพุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กนอ.เร่งคลี่คลายสถานการณ์ปัญหารั่วไหลของก๊าซบิวเทน - 1 ของเรือสินค้า GLOBAL HIME สั่ง บ.มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล ผู้ดำเนินการขนส่งสินค้าเหลว ให้หยุดดำเนินการขนถ่ายสินค้า และเร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยภายใน จนกว่าเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม รองผู้ว่าการ (ท่าเรืออุตสาหกรรมท่าเรืออุตสาหกรรม) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กนอ.ได้ เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคลี่คลายสถานการณ์อย่างเร่งด่วน จากกรณีที่เกิดปัญหาเซพตี้วาล์วเกิดการชำรุด จนทำให้เกิดการรั่วไหลของก๊าซบิวทีน-1 ในเรือสินค้า GLOBAL HIME บริเวณท่าเรือมาบตาพุด (MTT) โดยสำนักท่าเรือมาบตาพุดได้สั่งการบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ผู้ดำเนินการขนส่งสินค้าเหลวหยุดดำเนินการขนถ่ายสินค้าไว้ก่อนจนกว่า เหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และเร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยภายในบริษัท

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กนอ.ได้รับแจ้งประมาณ 16.00 น. จึงได้สั่งการให้ดำเนินการแจ้งให้ประธานชุมชนได้รับทราบ รวมทั้งได้สั่งการให้ระงับกิจกรรมในพื้นที่ท่าเรือ และนำเรือออกไปห่างพื้นที่ประมาณ 7 ไมล์ทะเล (10 กม.) เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ แต่เนื่องด้วยกระแสลมในช่วงเวลาดังกล่าวได้พัดจากทะเลเข้าสู่ฝั่ง ทำให้ก๊าซบิวเทน -1 ซึ่งเป็นลักษณะใกล้เคียงกับก๊าซหุงต้ม มีกลิ่นเหม็นรบกวนทางเดินหายใจ ได้ฟุ้งกระจายในชุมชนตากวน - อ่าวประดู่ ประมาณ 30 นาที ส่งผลให้มีชาวบ้านเกิดอาการระคายเคืองประมาณ 17 คน กนอ.และผู้บริหารท่าเรือ ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง ในการให้การรักษาพยาบาลจนปลอดภัยทุกราย ภายหลังได้มีผู้ประสงค์จะขอตรวจอาการเพิ่มเติมอีก 46 คน ซึ่งก็ได้ให้การดูแลและรักษาพยาบาลจนครบถ้วนทุกราย รวมทั้งการติดตามอาการภายหลังด้วย

"ขณะนี้เหตุการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติและได้กำชับให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ท่าเรืออุตสาหกรรมสังเกตการณ์อยู่ในพื้นที่โดยตลอด อีกทั้ง กนอ.และกรมควบคุมมลพิษได้ร่วมกันเฝ้าระวังคุณภาพอากาศบริเวณดังกล่าวอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชุมชนโดยรอบพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรม" นายวีรพงศ์ กล่าว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook