เจอซาก ฮิปโป้น้อย ตกบ่อกรองอาหาร

เจอซาก ฮิปโป้น้อย ตกบ่อกรองอาหาร

เจอซาก ฮิปโป้น้อย ตกบ่อกรองอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลดฮิปโปน้อยตายแล้ว พบกลายเป็นซากตายอืด ตกอยู่ในบ่อกรองเศษอาหาร ใกล้อาคารโภชนาการ เชื่อลูกฮิปโปวิ่งตกลงไปตายเอง ขณะที่ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เดินหน้าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบใหม่ หวังสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เป็นการประมาทเลินเล่อ หรืออุบัติเหตุ ป้องกันเหตุร้ายเกิดซ้ำอีก

จากกรณีลูกฮิปโปโปเตมัส เพศเมีย อายุ 1 เดือน เกิดไม่สบาย ถูกนำตัวออกจากบ่อเลี้ยงมาดูแลรักษาอาการป่วยภายในโรงพยาบาลสัตว์ ในโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แล้วเกิดหายตัวไป ต่อมานายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น และระดมทีมค้นหาอย่างเร่งด่วนแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พ.ต.อ.อรรถสิทธิ์ หลาวทอง ผกก.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ธนัญชัย อาจชัยชาญ สวป. นำกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี กว่า 60 คน พร้อมกับประสานขอสุนัขดมกลิ่นจากตำรวจ ตชด.33 ค่ายสมเด็จพระบรมราชชนนี อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อมาดมกลิ่นค้นหาฮิปโปฯ น้อย โดยเริ่มจากคอกกักฮิปโปฯ และไปหยุดตรงจุดที่พบรอยเท้าของฮิปโปฯ ห่างจากคอกกักทางทิศตะวันตก ประมาณ 20 เมตร

จากนั้นค้นหาไปตามจุดต่าง ๆ บริเวณ ใกล้เคียงกัน จึงพบกลิ่นซากสัตว์ตาย ที่บริเวณใกล้อาคารโภชนาอาหาร ใกล้กับบ่อ กรองเศษอาหาร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร สูง 100 เซนติเมตร โชยออกมาจากบ่อ และมีแมลงวันตอมจำนวนมาก จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นำขึ้นมาตรวจสอบ และว่าพบเป็นซากของลูกฮิปโปฯ ที่ตายบวมอืดส่งกลิ่นเหม็น ขนาดใหญ่กว่าเดิม 2 เท่าตัว จึงนำให้สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาสาเหตุ ของการตายที่แน่ชัดอีกครั้ง

นายณรงค์ กล่าวว่า หลังจากพบว่า ลูกฮิปโปฯตายไปแล้ว จะต้องหาคนรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน จากฝ่ายอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ขึ้นใหม่ ว่าเป็นเรื่องประมาทเลินเล่อ หรืออุบัติเหตุ เพื่อเป็นการล้อมคอก ไม่ให้เกิดเรื่องร้าย ๆ ซ้ำขึ้นมาอีก เพราะที่ผ่านมา โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เคยทำหมาจิ้งจอกหลุดมาแล้วตัวหนึ่ง จึงต้องควบคุมดูแลความปลอดภัยให้รัดกุมมากกว่าเดิม เพราะถ้าหากมีสัตว์ป่าดุร้ายหลุดรอดออกไปได้ และอาจไปทำอันตรายแก่พี่น้องประชาชน ได้ ฉะนั้นจึงต้องควบคุมป้องกันอย่างดีมาก กว่าเดิม

ด้าน นายสัตวแพทย์ ชาตรี คุห เทพารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานสัตวแพทย์ โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี กล่าวว่า ไม่คิดว่าลูกฮิปโปฯ จะถูกขโมยไป เพราะไม่มีคน นิยมซื้อไปเลี้ยง เนื่องจากเวลาขับถ่ายจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรง จึงน่าจะหนีหลุดรอดไปเองมากกว่า สำหรับจุดพบซากนั้น ในช่วง 1-2 วันแรก ได้ระดมกำลังกันค้นหาจนหมดแล้ว และบ่อดังกล่าวตรวจสอบแล้ว ก็ไม่พบว่ามีสิ่งผิดปกติใด ๆ จึงคาดว่าลูกฮิปโปฯ น่าจะหนีไปที่หนึ่ง แล้ววิ่งผ่านมาตกไปในบ่อเมื่อสามวันที่แล้ว จนตายในที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook