ประชุมลดโลกร้อนครั้งประวัติศาสตร์เริ่มแล้ว

ประชุมลดโลกร้อนครั้งประวัติศาสตร์เริ่มแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมนัดสำคัญว่าด้วยการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนได้เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก

โดยการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง สภาพอากาศของสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอฟ ซีซีซี) จะมีผู้แทนจาก 192 ประเทศ เข้าร่วม มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับภาวะโลกร้อนที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชน และในการประชุมวันสุดท้าย 18 ธ.ค. ถือเป็นวันสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากว่า จะมีผู้นำประเทศกว่า 100 ชาติเข้าร่วมประชุมสุดยอด รวมทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ นายก รัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีน และบรรดาผู้นหภาพยุโรป (อียู)

แต่ในระหว่างการประชุม 12 วัน สมาชิกอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ จะหารือกันเกี่ยวกับการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้โลกร้อน และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะหารือกันเพื่อกำหนดกลไกในการให้เงินช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนา ในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและป้องกันปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม พายุ และระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนการบรรลุข้อตกลงลดโลกร้อนฉบับใหม่ เพื่อแทนพิธีสารเกียวโต ที่จะหมดอายุลงในปี 2555

ส่วนรัฐบาลแอฟริกาใต้เสนอลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 42 ในปี 2568 เพื่อแลกกับความต้องการให้ประเทศร่ำรวยขยายความช่วยเหลือต่อกลุ่มประเทศยากจน ในการต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ขณะที่ นายไจราม ราเมช รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอินเดียถูกโจมตีอย่างหนักในรัฐสภา เนื่องจากว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้ให้คำมั่นว่า อินเดียจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ระหว่างร้อยละ 20 ถึงร้อยละ 25 ในปี 2563.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook