ดูไบเวิลด์เตรียมขายทรัพย์สิน

ดูไบเวิลด์เตรียมขายทรัพย์สิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนยึดนโยบายกระตุ้น ศก.ต่อ

ดูไบ เวิลด์ เตรียมเทขายทรัพย์สินใช้หนี้ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะขายทรัพย์สินส่วนไหนของบริษัท ขณะที่จีนให้คำมั่นส่งเสริมนโยบายสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไป

ดูไบ เวิลด์ กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีภาระหนี้สินล้นพ้นตัว จนก่อให้เกิดวิกฤติสินเชื่อในดูไบ อาจเทขายสินทรัพย์ที่บริษัทถือครองอยู่ แต่อับดุล ราห์มาน อัล-ซาเลห์ รัฐมนตรีคลังดูไบ ไม่ได้บอกว่า ส่วนไหนบ้างของบริษัทที่จะมีการนำออกขายในการให้สัมภาษณ์ ที่โพสต์ลงในเว็บไซต์ของโทรทัศน์อัล-จาซีรา เมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่า สินทรัพย์จะเป็นในส่วนของบริษัท ไม่ใช่ในส่วนที่รัฐบาลดูไบถือครอง รัฐมนตรีคลังกล่าวว่า จุดมุ่งหมายเบื้องต้นของการปรับโครงสร้างบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ก็เพื่อให้สามารถอยู่ต่อไปได้

ถ้อยแถลงล่าสุดของอัล-ซาเลห์ เป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดที่แสดงให้เห็นว่า ผู้นำของดูไบกำลังเห็นด้วยกับแนวความคิดการขายทรัพย์สินของบริษัทเพื่อพยุงฐานะทางการเงิน

ส่วนหุ้นของบริษัทโอมาร์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของดูไบ ดิ่งลงถึงร้อยละ 10 เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ต่างดิ่งลงอย่างรุนแรง โดยตลาดหุ้นดูไบ ร่วงลงเกือบร้อยละ 6 และตลาดหุ้นอาบู อาบี ไถลลงกว่าร้อยละ 1.5 หลังจากทั้ง 2 ตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หุ้นของอีมาร์ เจ้าของอาคารเบิร์จ ดูไบ อาคารสูงที่สุดในโลก ดิ่งลงร้อยละ 10 ซึ่งถือว่ามากที่สุด ในการเปิดตลาดซื้อขาย 3 ชั่วโมงแรก

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์หลังเสร็จสิ้นการประชุมเศรษฐกิจประจำปีเพื่อกำหนดนโยบายสำหรับปีหน้าว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบส่งเสริมการเติบโตสำหรับในปีหน้า ขณะเดียวกันก็จะพยายามกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศและส่งเสริมการส่งออก

การประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจดังกล่าว มีประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เป็นประธานการประชุม รายงานระบุว่า จีนจะต้องรักษาความต่อเนื่องและความคงที่ในการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาคและยังคงใช้นโยบายการคลังแบบเชิงรุกและนโยบายการเงินผ่อนคลายแบบปานกลางต่อไป เมื่อปีที่แล้วจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน ควบคู่กับการลดภาษี เพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายภายในประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง ส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกสำคัญ

รายงานระบุว่า ที่ประชุมเห็นพ้องว่าในขณะที่ส่งเสริมความต้องการของประชาชน รัฐบาลควรจะหาทางรื้อฟื้นการส่งออก ทั้งนี้ จีนอาจส่งเสริมให้บริษัทของตนไปลงทุนในต่างประเทศและขยายธุรกิจ นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ผ่อนปรนนโยบายควบคุมแรงงานอพยพจากชนบทสู่เมือง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook