ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แผนล้มผู้นำอินโดนีเซีย

บรรดาฝ่ายความมั่นคงระดับสูงของอินโดนีเซียได้ประชุมหารือกันเมื่อวันจันทร์ถึงภัยคุกคามต่อประเทศ ภายหลังประธานา ธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน กล่าวเตือนว่า มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายกำลังวางแผนใช้การชุมนุมต่อต้านการทุจริตเพื่อโค่นล้มเขาลง จากอำนาจ ทำให้ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ รวมทั้งตำรวจ และหน่วยข่าวกรองประชุมเป็นการด่วน เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาที่เป็นภัยต่อรัฐบาล ในระหว่างการเดินขบวนของฝูงชนในวันพุธนี้

อิหร่านจลาจล

ตำรวจอิหร่านได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชน หลังจากมีการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงในใจกลางกรุงเตหะรานเมื่อวันจันทร์ ขณะที่ กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านใช้โอกาสวันนักศึกษาประจำปีจัดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า การปะทะเกิดขึ้นตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และในใจกลางเมืองหลวง ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ฝูงชน ที่ตะโกนต่อต้านประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ตามถนนหลายสายทั่วเมือง

โฆษณาต้านหวัด 09

ในขณะที่ ทางการกำลังผลักดันให้ชาวอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ปล่อยโฆษณาชิ้นใหม่ที่ออกอากาศทั้งทางทีวีและวิทยุ เพื่อรับมือไข้หวัด 2009 ที่ทำให้มีคนป่วยแล้วหลายล้านราย โดยโฆษณาชิ้นนี้พุ่งเป้าไปที่เด็กและผู้ปกครอง รวมทั้งหนุ่มสาว และกลุ่มเสี่ยง ซึ่งโฆษณามีทั้งภาษาอังกฤษกับภาษาสเปน และมีขึ้นในขณะที่ การแคลนวัคซีนได้บรรเทาลงไป เนื่อง จากคาดว่าในสัปดาห์นี้ วัคซีนอีก 10 ล้าน โด๊สจะถูกนำมาฉีดให้ประชาชนในสหรัฐ

เลือกตั้งโรมาเนีย

พรรคฝ่ายค้านในโรมาเนีย ประกาศไม่ยอมแพ้และได้ออกมาต่อสู้กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยระบุว่า มีการโกงเกิดขึ้น ทั้งนี้ พรรคโซเชียล เดโมเครติคกล่าวว่า ผู้ชนะเลือกตั้งครั้งนี้คือนายมีร์ซา กีอัวนา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ไม่ใช่ประธานา ธิบดีไตรอาน บาเซสกู ซึ่งจากการนับคะแนน ไปแล้วร้อยละ 99.95 พบว่า นายบาเซสกู มีคะแนนร้อยละ 50.33 ขณะที่ นายกีอัวนา มีคะแนนร้อยละ 49.66

เร่งวันเลือกตั้ง

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เรียกร้อง เมื่อวันจันทร์ให้ประธานาธิบดีอิรักประกาศ วันเลือกตั้งทั่วไปเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากรัฐสภาเห็นชอบในนาทีสุดท้ายสนับสนุนร่างกฎหมายจัดการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่สหรัฐบุกยึดอิรักโค่นอำนาจซัดดัม ฮุสเซน ในปี 2546 ถูกมองว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญยิ่งในการทำให้ประชาธิปไตยอิรักเข้มแข็งและทำให้สหรัฐถอนทหารทั้งหมดออกจากอิรักภายในสิ้นปี 2554

ระเบิดพลีชีพ

เจ้าหน้าที่ปากีสถาน เปิดเผยว่า มือระเบิดพลีชีพโจมตีนอกศาลในเมืองเปชาวาร์ของปากีสถานเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และบาดเจ็บหลายสิบคนในการโจมตีครั้งล่าสุดในเปชาวาร์ที่กลุ่มตาลีบันยังก่อความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เปชาวาร์ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นพื้นที่ที่ตาลีบันก่อเหตุรุนแรงเพื่อแก้แค้นการโจมตีของทหารรัฐบาล ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 270 ศพ ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.

สั่งทบทวนผลเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวัน สั่งทบทวนผลการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อสุดสัปดาห์ ซึ่งพรรคของเขาแพ้การเลือกตั้ง ขณะที่ คะแนนนิยมก็ดิ่งลง โดยพรรคก๊กหมินตั๋ง หรือเคเอ็มที ของประธานาธิบดีหม่า ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดจีน แพ้เลือกตั้งให้แก่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือดีพีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีนโยบายต่อต้านจีน นับเป็นการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งแรกตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในปี 2551

หลอกไม่สำเร็จ

สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้หญิงจีนคนหนึ่งถูกจับกุมในญี่ปุ่นในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย ได้เปลี่ยนแปลงแก้ไขลายนิ้วมือของเธอด้วยการผ่าตัดเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบตรวจสอบความปลอด ภัยที่สนามบินตรวจสอบได้ เจ้าหน้าที่กรุงโตเกียว ยืนยันว่า พวกเขาจับกุมตัวหลิน หรง วัย 27 ปี ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นด้วยพาสปอร์ตปลอมเมื่อ 1 ปีก่อน และเธอยังอยู่ในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook