ปินส์ดวลเดือดเย้ยกฎอัยการศึก

ปินส์ดวลเดือดเย้ยกฎอัยการศึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กองกำลังติดอาวุธที่ภักดีต่อตระกูลนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลในจังหวัดมากินดาเนา ได้โจมตีกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาล หลังจากประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ ภายหลังเหตุการณ์สังหารหมู่นักการเมืองและผู้สื่อข่าวรวม 57 ศพ

พล.ท.เรย์มุนโด เฟอร์เรอร์ ผู้บัญชา การกองกำลังในจังหวัดมากินดาเนากล่าวต่อ ผู้สื่อข่าวว่า กองกำลังติดอาวุธดังกล่าว ซึ่งมีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ที่ล้วนเป็นสมุนของตระกูลอัมปาตวน ได้กบดานตามภูเขาต่าง ๆ โดยพวกนี้ติดอาวุธ และถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวแจ้งว่า สมุนอัมปาตวน ได้เปิดฉากยิงกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่กำลังออกค้นหาอาวุธผิดกฎหมาย จนเกิดการปะทะกันขึ้นเป็นเวลา 10 นาที แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตของทั้งสองฝ่าย นับเป็นการต่อสู้กันครั้งแรก ตั้งแต่ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดมากินดาเนาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นายนอร์เบอร์โต กอน ซาเลซ รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รัฐบาลจะประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกโดยเร็ว เพราะไม่มีความจำเป็นต้องขยายกฎอัยการศึกออกไป เมื่อทางการปฏิบัติภารกิจลุล่วงแล้ว วันเดียวกัน กองทัพฟิลิปปินส์แจ้งว่า ทหารได้กระจายกำลังไล่ล่ามือปืน 3,000 คน ที่เป็นสมุนรับใช้ของนักการเมืองตระกูลอัมปาตวน ที่ถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมหมู่นักการเมืองคู่แข่งและนักข่าวหลายสิบศพเมื่อไม่นานนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook