เปิดฉากประชุมโลกร้อนโคเปนเฮเกน

เปิดฉากประชุมโลกร้อนโคเปนเฮเกน

เปิดฉากประชุมโลกร้อนโคเปนเฮเกน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมโลกร้อนที่โคเปนเฮเกนเปิดฉากขึ้นแล้ว หวังกำหนดเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก และจัดสรรเงินช่วยเหลือชาติยากจนรับมือโลกร้อน

การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่จัดโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นเวลา 12 วัน เปิดฉากขึ้นแล้ว ที่กรุงโคเปนเฮเกน ของเดนมาร์ก ในเมื่อวานนี้(7 ธ.ค.)

ผู้แทนจาก 192 ประเทศ ทยอยเดินทางถึงกรุงโคเปนเฮเกนเมื่อ วันที่ 6 ธ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างวันที่ 7-18 ธันวาคม ซึ่งจะเป็นการประชุมเกี่ยวกับสภาพอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่จะมีทั้งเจ้าหน้าที่ยูเอ็น เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้เชี่ยวชาญ และนักเคลื่อนไหวเข้าร่วมงานราว 15,000 คน รวมถึงประมุข และผู้นำรัฐบาลของกว่า 100 ประเทศที่จะเข้าร่วมในช่วง 1 หรือ 2 วันสุดท้ายของการประชุม

นายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น ตั้งความหวังว่า ที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการเมืองที่จะเป็นพื้นฐานในการจัดทำสนธิ สัญญาที่มีผลผูกมัดทางกฎหมายเกี่ยวกับเป้าหมาย การลดก๊าซเรือนกระจกทั้งของชาติพัฒนาแล้วและชาติกำลังพัฒนา

เลขาธิการยูเอ็น ยังแสดงความหวังที่จะระดมทุนจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยชาติกำลังพัฒนาให้สามารถปรับตัวเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก และรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งเขาหวังว่าเงินกองทุนนี้จะขยายถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ในอนาคต

ยูเอ็น คาดหวังว่า ข้อตกลงที่ได้จากการประชุมจะนำไปสู่การเจรจาอย่างจริงจังในปีหน้าจนได้สนธิ สัญญาฉบับสมบูรณ์ที่จะมีผลบังคับใช้ได้ทันทีที่พิธีสารเกียวโตหมดอายุลงในปี 2555

ขณะนี้แอฟริกาใต้เป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซ เรือนกระจก 34% จากระดับปกติภายใน 10 ปีข้างหน้าและจะลด 42% ภายในปี 2568 และสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประกาศจัดสรรเงิน 1,000-3,000 ล้านยูโรให้กับชาติกำลังพัฒนาในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้สามารถบรรเทาผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook