พบถ้ำมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์บนถ้ำเขาโหรง

พบถ้ำมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์บนถ้ำเขาโหรง

พบถ้ำมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์บนถ้ำเขาโหรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะลึงชาวเมืองตรังพบแหล่งที่อยู่อาศัยมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุกว่า 4 พันปี พบหลักฐานล่ำค่าทางโบราณคดีเพียบ

วันนี้ (8ธ.ค.) นายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส. จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ นายเจียร ยิ่งยวด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่12 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแถลงข่าวการขุดค้นพบถ้ำมนุษย์โบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่บริเวณเขาโหรง หมู่ 12 ต.น้ำผุด โดยมีหลักฐานเป็น กะโหลกศีรษะ 1 หัว ฟัน 4 ซี่ ชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์จำนวนหนึ่ง เศษภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ 1 ชิ้น หินเกลี้ยง 1 กอง เปลือกหอย 1 กอง หัวขวานหินขัดโบราณ 2 อัน และกระดูกมนุษย์และสัตว์โบราณจำนวนมาก สันนิษฐานมีอายุกว่า 4,000 ปี

นายสุกิจ เปิดเผยว่า อยากให้ทางจังหวัดเข้ามาดูแลและศึกษาถ้ำเขาโหรงอย่างเป็นระบบ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกชาวบ้านและคนต่างถิ่นเข้ามาลักลอบขุดเอาของมีค่าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับเขาโหรงเป็นภูเขาหินปูนสูงกว่า 60 เมตร อยู่ในพื้นที่ป่าสวนยางของเอกชน ปากถ้ำกว้าง 3 เมตร อยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 20 เมตร เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมามีชาวบ้านปีนขึ้นไปหาขี้ค้างคาว แต่เมื่อมุดเข้าไปเพียง 10 เมตร แล้วขุดลึกลงไป 2 เมตร ก็พบหลักฐานทางโบราณคดีดังกล่าว ต่อมา ร.อ.บุญฤทธิ์ ฉายสุวรรณ นักโบราณคดีสำนักงานศิลปากรที่ 15 จ.ภูเก็ต ได้เข้าไปสำรวจเบื้องต้นยังจุดเดิม พบรอยเถ้าถ่านชิ้นส่วนกระดูกสัตว์และหอยโล้กระจายอยู่ทั่วบริเวณ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมศิลปากรได้การประกาศให้ถ้ำเขาโหรงเป็นพื้นที่โบราณสถานแล้ว แต่ยังไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้มีชาวบ้านบางกลุ่มเข้าไปขุดค้นหาของมีค่ากลับออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook