อาร์เอฟไอดี : อัจฉริยะค้าปลีกอัญมณี

อาร์เอฟไอดี : อัจฉริยะค้าปลีกอัญมณี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้ายังงง ๆ ไม่มั่นใจว่าอ่านผิด เขียนผิด หรือคิดว่าต้องมีเรื่องเพี้ยนละก็ ขอย้ำว่า กำลังกล่าวถึง อาร์ เอฟไอดี (RFID) ที่ใช้กับธุรกิจค้าปลีกอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงทองรูปพรรณ จริง ๆ

อาร์เอฟไอดี (RFID) ย่อมาจาก Radio Frequency Identification (เรดิโอ ฟรีเควนซี ไอเดนติฟิเคชัน) เป็นเทคโนโลยีที่รู้จักกันดีว่า เป็นระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ หรือบอกเอกลักษณ์ของสิ่งต่าง ๆ แบบไร้สาย โดยใช้คลื่นวิทยุ อ่านแท็ก (tag) ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งสัญญาณวิทยุ หรือข้อมูลที่บันทึกอยู่ในไมโครชิปไปที่ตัวอ่านข้อมูล ส่วนใหญ่จะใช้กับระบบขนส่ง ติดไว้ที่คอนเท เนอร์เพื่อตรวจสอบการผ่านจุดต่าง ๆ โดยไม่ต้องหยุดรถ

ถ้าจะเอามาตรวจของชิ้นเล็ก ๆ มูลค่าสูง ไม่มีใครทำ ส่วนหนึ่งเพราะค่าแท็กสูง และไม่มั่นใจกับความแม่นยำ

แต่ความที่คุณสมบัติเด่นของมันคือการตรวจจำแนกสิ่งของโดยไม่ต้องสัมผัสทีละชิ้น จึงทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ เบน สมสิทธิ์ ดวงเอกอนงค์ กรรมการผู้จัดการบริษัทโมลีคิว ทายาทธุรกิจห้างทองเที่ยงธรรม ย่านพระโขนง พยายามคิดค้นอาร์เอฟไอดี ใช้งานได้จริงในกิจการค้าปลีกค้าทองรูปพรรณ!

เริ่มต้นที่ร้านของเขาเองนั่นแหละ

เบนบอกว่าการจะใช้ประโยชน์จากอาร์เอฟไอดี ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมทางเทคนิคและมูลค่า โดยอาร์เอฟไอดี มีหลายย่านความถี่ เช่นไฮฟรีเควนซี ใช้กับโลหะได้ดี แต่ก็มีข้อจำกัด ย่านอื่นเช่นแอลเอฟ หรือไมโครเวฟ ก็มีจุดเด่น ข้อด้อยที่ต่างกัน และยังต้องคำนึงถึงความคุ้ม เช่นมูลค่าของชิปขณะนี้ ราวชิ้นละ 5 บาท จะเอามาติดกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 5 บาท ก็ทำให้ของแพงขึ้น แต่กับห้างทอง เขาใช้แท็กกับระบบสต๊อก ราคาชิ้นละประมาณ 30 บาท สามารถเวียนใช้ได้แสนครั้ง จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก

การใช้งาน ก็เอาแท็กซึ่งมีขนาด 2x1 ซม.ติดกับป้ายแสดงราคา ซึ่งใช้ได้กับอัญมณี ทุกสี เช่น สีขาวของเพชรก็ไม่ดูดสีกัน แท็กที่ติดกับทองรูปพรรณก็ใช้สีเทา ส่วนการอ่าน ก็เป็นหน้าที่ของรีดเดอร์ที่จะสแกนหรือกราดตรวจทีละถาด ซึ่งมีจำนวนหลายสิบเส้น

เทคโนโลยีการอ่านปัจจุบันไม่ถึงขั้นตรวจจับได้ทีเดียวทั้งหมด ต้องใช้มือช่วยควานบ้าง แต่ก็มั่นใจกับความแม่นยำ เพราะเขียนซอฟต์แวร์มาตรวจสอบอีกทางหนึ่ง ผลที่ได้ คือความสะดวกกว่าบาร์โค้ด ซึ่งกำลังพัฒนาให้ดีขึ้นและจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

การใช้ประโยชน์ นอกจากกิจการค้าปลีกร้านทอง ยังเหมาะกับธุรกิจที่มีระบบการจัดเก็บของมีค่าอย่างอื่น เช่น โรงรับจำนำ สามารถอ่านตรวจสอบทรัพย์สินระยะห่างได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนระบบงานสำนักงาน

ประโยชน์ของการเอาอาร์เอฟไอดีมาใช้กับการค้าปลีกอัญมณี เครื่องประดับ และร้านค้าทองก็คือ การตรวจนับจำนวนสินค้าในถาดหรือในตู้ ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็วทั้งตอนก่อนเปิดร้าน และก่อนปิดร้าน โดยเฉพาะการออกงานแสดงสินค้าที่เคยมีปัญหาของหาย แต่ถ้ามีระบบตรวจนับที่แม่นยำก็จะช่วยได้

ย้ำกันอีกที อาร์เอฟไอดี มีประโยชน์และใช้ได้กับกิจการค้าอัญมณี จริง ๆ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook