ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นั่งผู้นำโบลิเวียอีกสมัย

ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส แห่งโบลิเวีย ฉลองชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันจันทร์ ที่ทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีต่อไปอีกสมัย พร้อมให้สัญญาส่งเสริมและเร่งปฏิรูป ทั้งระบุเป็นนัยว่า เขาอาจลงสนามเลือกตั้งเพื่อเป็นผู้นำโบลิเวียสมัยที่ 3 นอกจากนี้ นายโมราเลส กล่าวว่า เอ็กซิทโพลให้คะแนนเขาถึงร้อยละ 63 เมื่อเทียบกับคู่แข่งสำคัญอย่างอดีตผู้ว่าราชการนายมานเฟรด เรเยส วิลลา ที่ได้คะแนนระหว่างร้อยละ 24-28

ยอมไขก๊อก

รัฐมนตรีอาวุโสและคนใกล้ชิดประธานา ธิบดีฮิวโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา ได้ขอลาออกเมื่อวันอาทิตย์ จากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับธนาคาร ด้าน นายชาเวซบอกว่า เขายอมรับการลาออกของเจสซี ชาคอน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่น้องชายถูกจับกุม ซึ่งผู้นำเวเนซุเอลากล่าวแสดงความเสียใจในเรื่องนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เวเนซุเอลาปิดธนาคารขนาดเล็ก 7 แห่ง เนื่องจากมีปัญหาด้านเงินทุน และอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น ขณะที่ นายธนาคารหลายคนถูกควบคุมตัว

กาซ่าพบเหยื่อหวัด09รายแรก

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เปิดเผย่า เมื่อวันจันทร์มีผู้หญิงเสียชีวิต 2 ศพในเขตกาซ่า พื้นที่ควบคุมของกลุ่มฮามาส ภายหลังติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นับเป็นเหยื่อรายแรกของไข้หวัดดังกล่าวในดินแดนปาเลสไตน์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฮามาสปฏิเสธเผยรายละเอียด แต่บอกว่า ผู้ป่วยอีก 3 คนที่ติดเชื้อไข้หวัด 2009 มีอาการดีขึ้นแล้ว ก่อนหน้านี้ มีรายงานผู้ป่วยหวัด 2009 ถึง 5 คนในฉนวนกาซ่า

เลือกตั้งอิรัก

ในที่สุดสมาชิกนิติบัญญัติของอิรักก็ลงมติรับรองกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ของประเทศ หลังหารือยืดเยื้อกันมานานกว่า 2 เดือน มติของสมาชิกสภาอิรักที่เกือบจะเป็นเอกฉันท์ เท่ากับเป็นการเปิดทางให้อิรักสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปตาม ระบอบประชาธิปไตยได้ คาดกันว่าผู้นำอิรัก จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในไม่ช้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 27 หรือ 28 ก.พ. ปีหน้า

เลือกตั้งผู้นำโรมาเนีย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีโรมาเนีย ในรอบที่ 2 ผลปรากฏว่า ประธานาธิบดีไตรอาน บาเซสกู ชนะการเลือกตั้ง หลังจากผลการนับคะแนนเกือบจะสิ้นสุดแล้ว โดยนับคะแนนผ่านพ้นไปแล้วร้อยละ 95.7 พบว่า ประธานาธิบดีบาเซสกู ได้คะแนนร้อยละ 50.43 นำหน้า นายมีร์ซา กีอัวนา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งตามมาที่ร้อยละ 49.57 ชาวโรมาเนียหวังว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี

นักศึกษากรีซประท้วง

นักศึกษาและกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายซ้ายเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์ และเมืองเทสซาโลนิกี ทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อรำลึกถึงเหตุตำรวจยิงวัยรุ่นชายวัย 15 ปี เสียชีวิตเมื่อ 1 ปีก่อน ที่เมืองเทสซาโลนิกี ผู้ประท้วงขว้างก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล จุดไฟเผาถังขยะและยางรถยนต์ ตำรวจปราบจลาจลกว่า 6,000 นาย ที่กระจายกำลังทั่วกรุงเอเธนส์เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสลายฝูงชน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook