สุเทพไม่ใช้พรบ.มั่นคงรับมือเสื้อแดง10ธ.ค.

สุเทพไม่ใช้พรบ.มั่นคงรับมือเสื้อแดง10ธ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บิ๊กป๊อกโผล่มอบเงินช่วยนักรบชุดดำเผยเตรียมเอาผิดด้านวินัยกับเสธ.แดง

เทพเทือก โวลั่น ไม่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง 10 ธ.ค.นี้ เผยนายกฯสั่งหาช่องเจรจายุติการชุมนุม ฝากวิงวอนคนเสื้อแดงเปลี่ยนใจ ขณะที่ บิ๊กป๊อก โผล่เยี่ยมทหารพรานที่ค่ายปักธงชัย เมืองโคราช มอบเงิน 5 ล้านบาท ให้ใช้ดูแลสวัสดิการ เผยเตรียมเล่นงานวินัย เสธ.แดง ด้านหน.กลุ่มอดีตนักรบดำ ยืนยันไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง จตุพร-ณัฐวุฒิ ย้ำชุมนุมสงบ ปักหลักอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่เคลื่อนขบวนไปไหน สั่งสกัดแผนต่างด้าวมั่วนิ่มผสมโรงม็อบ ตั้งโต๊ะตรวจบัตรประชาชน เผย ทักษิณ จะวิดีโอลิงก์ นำจุดเทียนชัยถวายพระพร ส่วนเสื้อแดงนครปฐม ตามราวี บุญจง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 8 ธ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 ธ.ค.ว่า รัฐบาลจะไม่ประกาศพ.ร.บ. ความมั่นคงอย่างแน่นอนเพราะช่วงเวลานี้ประชาชนตั้งใจออกมาแสดงความจงรักภักดีต้องการเฉลิมฉลองกันด้วยความสุข และทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อให้พระองค์ท่านมีความสุข ดังนั้นรัฐบาลจะไม่ไปทำลายบรรยากาศเด็ดขาด เมื่อถามว่าหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลใช้เงื่อนไขการขยายเวลาจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีเวลาร่วมงานนานขึ้น มาเป็นข้อต่อรองให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม นายสุเทพ ตอบว่า ไม่ใช่ แต่บรรยา กาศที่ประชาชนใส่เสื้อสีชมพูมาร่วมงานนั้นมีจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทุกคนมีศูนย์รวมจิตใจอยู่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเหมือนกัน

ผมในฐานะประธานคณะอำนวยการจัดงานพิจารณาแล้วเห็นว่าควรต่อเวลาถึงแค่วันที่ 9 ธ.ค.เท่านั้น รัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงไม่ขยายไปถึงวันที่ 10 ธ.ค. เพราะเดี๋ยวจะกล่าวหาว่ารัฐบาลไปหาเรื่อง

* เจรจาม็อบแดงยุติชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงก่อนจะจบมีการพูด ถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง ในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ที่บริเวณถนนราชดำเนิน ให้ไปเจรจากับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ขอให้ยกเลิกการนัดชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.นี้ เพราะถ้าคนเสื้อแดงยอม ยุติหรือเลื่อนการชุมนุม ก็พร้อมขยายการจัด งานเฉลิมพระเกียรติฯ ไปจนถึงวันที่ 13 ธ.ค. นายกฯกล่าวย้ำว่า ถ้าเจรจาได้ก็ดี แต่ถ้าเจรจาไม่ได้จะขอให้เขายุติการชุมนุมแค่บ่าย3 หรือบ่าย 4 จะได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ไม่อยู่ในห้องประชุม มี รมช.คลังนั่งอยู่ 2 คนได้แต่ยิ้มรับ

* ไพฑูรย์ปัดขนต่างด้าวป่วน

ด้านนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงอ้างว่ากระทรวงแรงงานจะเกณฑ์แรงงานต่างด้าวจากต่างจังหวัดมาร่วมชุมนุมเพื่อสร้างสถานการณ์แล้วโยนความผิดให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ข้อกล่าวหาตรงนี้ ตนเคยบอกแล้วว่าอย่าไปคิดว่าเราคิดเหมือนเขา กระทรวงแรงงานไม่มีการกระทำอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่ได้เคยสั่งกำชับว่าสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ ห้ามให้แรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ เพราะถ้าออกนอกพื้นที่จะถือว่าหมดสิทธิได้รับอนุญาตให้ทำงานและต้องถูกนำตัวส่งกลับประเทศทันที แต่จะออกนอกพื้นที่ได้กรณีเดียวคือต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานในแต่ละจังหวัดเพื่อขอไปทำงานหรือย้ายที่ทำงาน

* วอนคนเสื้อแดงเปลี่ยนใจ

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนกำลังมีความสุข และสถานการณ์การเมืองตอนนี้กำลังอยู่ในสภาวะปกติ และในส่วนของรัฐบาลเองก็ได้มีการยืดเวลาการเฉลิม ฉลองออกไปจนถึงวันที่ 13 ธ.ค. ดังนั้นขอเรียกร้องไปยังพี่น้องชาวเสื้อแดงว่าให้ทุกคนมาร่วมงานเทิดพระเกียรติกันเถอะไม่ใช่ไปชุม นุมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งมันผิดหลักความสามัคคี เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงอ้างว่าปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุม และเพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญนั้น นายศุภชัย ตอบว่า วันนี้ทุกคนต่างถวายความจงรักภักดี แต่วันที่ 10 ธ.ค. หากไปดูประวัติศาสตร์จะเห็นว่าเป็นรัฐธรรมนูญของคณะราษฎร์

* บิ๊กป๊อกบินเยี่ยมนักรบดำ

ก่อนหน้านี้ช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พร้อมคณะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ มาพบปะอาสาสมัครทหารพรานและชมรมนักรบดำ ณ ค่ายปักธงชัย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา โดยมี พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ให้การต้อนรับ พล.อ. อนุพงษ์ เปิดเผยว่า ทางกองทัพดูแลทหารพรานทั้งที่ประจำการอยู่และที่ปลดประจำการไปแล้ว อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดี โดยในครั้งนี้ยังได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาทให้กับอดีตทหารพรานในเบื้องต้น ซึ่งทหารกับทหารพรานถึงแม้จะมีสถานะต่างกัน แต่ก็มีหน้าที่เหมือนกันคือทำงานเพื่อประเทศชาติ

ยืนยันว่าเราเป็นทหารของชาติ เป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ มีฝัก ไม่มีฝ่าย ในอดีตที่ผ่านมาทหารพราน ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติจึงจะต้องหาทางพูดคุยกันถึงแนวทางที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างของอดีตทหารพราน

* จ่อเล่นงานวินัยเสธ.แดง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะห้ามทหารพรานไปชุมนุมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันไปแล้ว ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 2 ก็ได้ไปสอบถามทางทหารพรานดูก็ไม่พบว่าทางทหารพรานมีความคิดจะไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้วจึงไม่ต้องพูดอะไรอีก ส่วนเรื่องการเตรียมรับมือกลุ่มเสื้อแดงนั้นคงต้องรอคำสั่งจากทางรัฐบาลลงมาก่อนว่าจะให้ทำอย่างไรก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีคำสั่งออกมาแต่อย่างใด เมื่อถามต่อถึงกรณีพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิทหารบก ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องไปทำตามขั้นตอนแต่ก็ไม่ได้เร่งรัดให้เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งตอนนี้มีอยู่ประมาณ 3-4 เรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนบทลงโทษคงเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาที่จะพิจารณาเพราะเป็นเรื่องใหญ่ตนคงจะเปลี่ยนอะไรไม่ได้

* อดีตทพ.ไม่เกี่ยวการเมือง

ด้านนายไพโรจน์ แจ้งสวัสดิ์ ประธานชมรมนักรบดำจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นอดีตทหารพราน ที่ผ่านการฝึกในค่ายแห่งนี้ เปิดเผยว่า เท่าที่ได้พูดคุยกันทางกลุ่มอดีตทหารพรานไม่ได้มีส่วนในการเคลื่อนไหวทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น หากมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็คงเป็นการแอบอ้างของบุคคลอื่น โดยปกติแล้วทางชมรมนักรบดำ จะมีการเคลื่อนไหวก็เพียงแต่ในเรื่องของสวัสดิการของอดีตทหารพรานที่ไม่ได้รับเท่าที่ควรจะได้ ซึ่งที่ผ่านมาหากมีการเคลื่อนไหวอะไรตนก็จะทราบมาโดยตลอด จึงขอยืนยันว่าทางกลุ่มอดีตนักรบดำในพื้นที่ทางภาคอีสานไม่น่าจะเข้าไปมีส่วนกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงแต่อย่างใด

* นักรบดำขอบคุณเสธ.แดง

ขณะเดียวกัน พล.ต.ขัตติยะ ผู้ทรงคุณ วุฒิกองทัพบก ให้สัมภาษณ์อ้างว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้พูดคุยกับอดีตทหารพราน ซึ่งปัจจุบันตั้งเป็น 3 ชมรม คือ 1.ชมรมรามอินทรา 34, 2.ชมรมทหารพราน จ.นครราชสีมา และ 3.ชมรมทหารพราน จ.อุบลราชธานี จากนั้นทางกองทัพภาคที่ 2 ได้จัดรถบัสมารับอดีตทหารพรานเดินทางไปพบกับพล.อ.อนุพงษ์ ที่ค่ายปักธงชัย วันนี้จึงมีอดีตทหารพรานมาขอบคุณตนจำนวนมาก เพราะในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมานักรบชุดดำเหล่านี้ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเหลียวแล การเมืองทำให้มีคุณค่าเอารถทัวร์มารับถึงกรุงเทพฯ อย่างดี

เดิมทีจะให้ 30 ล้านบาทไม่รู้ทำไมให้แค่ 5 ล้านบาท แต่ไม่ต้องห่วงนักรบชุดดำเหล่านี้เขาบอกเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้มีเงินเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค.นี้เพราะแม้จะขอความร่วมมือไม่ให้ร่วมชุมนุม แต่เขาไม่ได้ห้ามซึ่งเขายืนยันที่จะมาร่วมชุมนุมเหมือนเดิม

* นปช.ยันชุมนุมสงบ10ธ.ค.

ส่วนที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยนายจตุพร พรหม พันธุ์ แกนนำ นปช. แถลงภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้มีความพยายามของรัฐบาลที่จะทำลายความชอบธรรมในการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 10 ธ.ค. โดยมีการสร้างประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และต้องการขยายเวลาการจัดงานเฉลิมพระเกียรติมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่จากการหารือของแกนนำ นปช. มีมติชัดเจนให้จัดการชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค.ไม่เปลี่ยนแปลง โดยการชุมนุมจะเริ่มในเวลา 12.00-24.00 น. ซึ่งกิจกรรมสำคัญจะเริ่มเวลา 19.00 น. โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯจะวิดีโอลิงก์นำจุดเทียนชัยถวายพระพร รวมทั้งมีการประกาศเชิญคนเสื้อแดงจุดเทียนชัยหน้าทีวี ถวายแด่องค์พ่อหลวงแห่งแผ่นดิน หลังจากนั้นจะมีการอภิปรายสลับกับการแสดงดนตรี โดยไม่มีการเคลื่อนไปที่ใด

ทั้งนี้คนเสื้อแดงจะตั้งเวทีหันหน้าไปทางถนนราชดำเนินฝั่งสี่แยกคอกวัว และจะดูแลบริเวณด้านหลังเวทีให้อยู่ในความเรียบร้อย เพื่อไม่ให้การชุมนุมไปเกี่ยวพันกับการจัดกิจกรรมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

* เหน็บผบ.ทบ.โผล่ปักธงชัย

นายณัฐวุฒิ กล่า่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงมีมาตรการรักษาความปลอด ภัยทั้งจากการ์ดประจำของ นปช. และการ์ดอาสากว่า 1 พันคน ทั้งหมดเป็นพลเรือน ไม่มีการติดอาวุธและอำพรางหน้าตาจึงไม่ใช่กองกำลังที่รัฐบาลพยายามใช้เป็นประเด็นกล่าวหาว่ามีกลุ่มอดีตทหารพรานค่ายปักธงชัยมาสร้างภาพให้ดูรุนแรงและไม่พึงประสงค์ การที่พล.อ.อนุพงษ์ ผบ.ทบ.ออกมาตอบโต้เป็นเหมือนการดัดจริตโอเวอร์รีแอ๊ค อีกทั้งการไปที่ค่ายปักธงชัยพูดคุยกับทหารพราน ซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งนี้การชุมนุมหลังวันที่ 10 ธ.ค. ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน พวกเรายังยืนยันว่าจะมีคน 1 ล้านคนมาไล่รัฐบาล อย่างไรก็ตามคนเสื้อแดงจะจัดกิจกรรมชุมนุมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 52-1 ม.ค. 53 ก็หวังว่ารัฐบาลจะไม่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการจัดงาน

คนเสื้อแดงขอยืนยันความชอบธรรมเพื่อขอจัดการชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ และเป็นวันสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่าประเทศไทยปกครองแบบระบอบประชา ธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผู้ที่ขัดขวางและทำลายความชอบธรรมแสดงว่าไม่มีความเคารพและเชื่อมั่นในรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตย นายณัฐวุฒิ กล่าว

* ตู่ลั่นตรวจบัตรประชาชน

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.จะมีการตั้งด่านตรวจบัตรฯผู้ที่มาชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าและแยกคอกวัวป้องกันไม่ให้มีการสร้างสถานการณ์แอบส่งคนต่างด้าวเข้ามาปะปนการชุมนุม และขอตั้งข้อสังเกตการจัดงานแสงสีเสียงที่มีนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานจัดงานและประกาศใช้งบ 150 ล้านบาทมีสปอนเซอร์ 23 รายการสนับสนุนทางการเงินนั้น ขอให้เปิดเผยรายละเอียดว่าใช้เงินไปอย่างไร เพราะจับได้ว่าการที่ออกมาอ้างเพิ่มเก้าอี้ 4 หมื่นตัวให้กับประชาชนนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากหากใช้เก้าอี้ 7,000 ตัวก็วางเต็มสนามฟุตบอลแล้ว ถ้าใช้มากถึง 4 หมื่นตัว ต้องใช้พื้นที่สนาม ฟุตบอลถึง 6 สนามจะเป็นไปได้อย่างไร

* ทักษิณทวิตโชว์รูปพบผู้นำ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พ.ต.ท. ทักษิณ อดีตนายกฯ ทวิตข้อความผ่านเว็บบล็อก Twitter.co* โดยระบุถึงสาเหตุที่ ไม่ได้ทวิตถึงแฟนคลับหลายวันเนื่องจากอยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศซึ่งจะ เล่าให้ฟังทางวิทยุในรายการ Thaksinlive พร้อมเตรียมที่จะโชว์รูปถ่ายในการเดินทางไปประเทศต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ด้วย นอกจากนี้ได้มีสมาชิกรายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่า *anee chan 363 ทวิตถามว่า ท่านช่วยให้กำลังใจด้วยค่ะ เรามันแค่นักการเมืองท้องถิ่นตัวเล็ก ๆ ค่ะเขาเกณฑ์คนใช้งบฯ ท้องถิ่นที่ จะไม่มีเหลือไว้พัฒนาแล้วค่ะ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า นี่คือยุคมืดของระบบ ราชการและการปกครองท้องถิ่น รัฐมนตรีสั่ง การมีอำนาจมากกว่ารัฐมนตรีว่าการ แถมเป็นคนไม่มีทั้งความรู้และจริยธรรม

* เสื้อแดงนครปฐมไล่บุญจง

ผู้สื่อข่าว จ.นครปฐม รายงานว่า ช่วง บ่ายวันเดียวกัน ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) อ.สามพราน จ.นครปฐม นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เดินทางมาตรวจเยี่ยมการขึ้นทะเบียนผู้พิการรอบใหม่ ตามโครงการจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการของรัฐบาล โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผวจ.นครปฐม นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง และชาวสามพรานให้การต้อนรับ และร่วมแจกถุงยังชีพและสมุดคนพิการ อย่างไรก็ดีบรรยากาศโดยรอบ มีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 30 คน มายืนถือป้ายขับไล่รัฐบาล และเขย่าตีนตบ ทางตำรวจต้องนำกำลังมาคอยดูแลรักษาความสงบอย่างใกล้ชิดแต่ไม่มีเหตุรุนแรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook