สำรองธนบัตร2.9แสนล.รับปีใหม่

สำรองธนบัตร2.9แสนล.รับปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางจิตติมา ดุริยะประพันธ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ปริมาณสำรองธนบัตรไว้ประมาณ 291,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 12% โดยคาดว่าจะมีการเบิกจ่ายประมาณ 250,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.5% จากเดิมในปี 51 มีการเบิกจ่าย 246,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น จะทำให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลปีใหม่เพิ่ม

ทั้งนี้หากแบ่งแยกปริมาณสำรองธนบัตรตามสัดส่วนคาดว่าฉบับละ 100 บาท มีสัดส่วนประมาณ 30% ฉบับละ 1,000 บาท มีสัดส่วนประมาณ 17% และฉบับละ 50 บาท มีสัดส่วน 17% ขณะที่ฉบับละ 500 บาทสัดส่วน 18% และฉบับละ 20 บาทมีสัดส่วนประมาณ 18% ส่วนสาเหตุที่ธนบัตรฉบับละ 100 บาทมีปริมาณมากสุด เพราะประชาชนนิยมใช้มากกว่าธนบัชนิดอื่น โดยธนบัตรที่สำรองส่วนใหญ่จะเป็นธนบัตรใหม่

ตั้งแต่ต้นเดือนเดือน ธ.ค.จนถึง ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่เทศกาลปีใหม่จะมีประชาชนเริ่มท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้ากันมากขึ้น และสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้เตรียมสำรองธนบัตรรองรับการใช้จ่ายของประชาชนไว้แล้ว โดยยืนยันว่ามีเพียงพอต่อความต้องการเบิกจ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับธนบัตรออกใช้ในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 11% (รวมบัญชีเงินฝากในธนาคารของสถาบันการเงินทั้งระบบ) ขณะที่ธนบัตรหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้น 7% โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.ถึงวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมาพบว่ามีธนบัตรหมุนเวียนในระบบ ประมาณ 860,788 ล้านบาท ส่วนธนบัตรออกใช้มีปริมาณ 909,532 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 3/52 จนมาถึงปัจจุบัน ประกอบกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐตามโครงการไทยเข้มแข็งทำให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้เกษตรกรดีขึ้นจึงทำให้ความต้องการใช้ธนบัตรมีสัดส่วนที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ขอเตือนประชาชน พ่อค้า และ แม่ค้าให้ระวังเรื่องธนบัตรปลอมในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะอาจเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มมิจฉาชีพถือโอกาสหลอกลวงประชาชน เนื่องจากเห็นว่ามีการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้ากันมากทำให้ประชาชนไม่ทันสังเกต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook