ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดตายเพิ่มเป็น 117 ศพ

สำนักข่าวรัสเซียรายงานเมื่อวันอังคารว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ไนต์คลับเมื่อสุดสัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็น 117 ราย หลังจากผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่ม 4 รายที่โรงพยาบาลในเมืองเพิร์มช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอาการหนักราว 30 คน จากจำนวน 120 คน ที่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากเหตุเพลิงไหม้ไนต์คลับที่เมืองเพิร์มเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

จลาจลกรีซ

วัยรุ่นกรีซออกมารวมตัวตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์และก่อเหตุจลาจล ในวาระครบรอบ 1 ปี เหตุตำรวจยิงวัยรุ่นเมื่อปีก่อน เหตุจลาจลเกิดขึ้นระหว่างการเดินขบวนของบรรดานักศึกษาราว 3,000 คนในกรุงเอเธนส์ โดยนักศึกษาบางส่วนก่อเหตุรุนแรงด้วยการขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล ทุบทำลายกระจกอาคารร้านค้า ตู้โทรศัพท์สาธารณะ และป้ายหยุดรถประจำทาง รวมถึงยังทำร้ายพลเมืองดีที่พยายามเข้ามาระงับเหตุจนได้รับบาดเจ็บไปหลายคน

จีนเหยียบกันตาย

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนราย งานเมื่อวันอังคารว่า เกิดเหตุเหยียบกันตาย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ทางตอนกลาง ของประเทศจีน ทำให้มีวัยรุ่นเสียชีวิต 8 ศพ และอีก 26 คนได้รับบาเกิดขึ้นเมื่อค่ำวันจันทร์ที่เมืองเซียงถาน ในมณฑลหูหนาน เมื่อนักเรียนของ โรงเรียนมัธยมต้นแห่งหนึ่งตกบันได ภาย หลังจากเลิกเรียนในช่วงเย็น รายงานระบุว่า นักเรียนจำนวนหนึ่งที่เดินนำหน้าเกิดสะดุด ทำให้เพื่อนที่เดินตามหลังมาตกลงมาทับพวกเขา

ชาวอุยกูร์ในกัมพูชา

กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบเรื่องชาวอุยกูร์ในกัมพูชา ยื่นขอลี้ภัยต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อ ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ทั้งนี้ สมาคมชาวอุยกูร์อเมริกันระบุว่า ชาว อุยกูร์ 2 คนจากทั้งหมด 22 คนที่ยื่นขอลี้ภัยต่อสำนักงานยูเอ็นเอชซีอาร์ในกรุงพนมเปญอ้างว่า เห็นเจ้าหน้าที่จีนสังหารและทุบตีผู้ประท้วงชาวอุยกูร์ในเมืองอูรุมชี ทางตะวัน ตกไกลของจีนเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า กำลัง ตรวจสอบข้ออ้างดังกล่าว

ผลวิจัย

ผลการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดในสหรัฐ พบว่า ดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยพบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟมาก ๆ มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งชนิดนี้น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟถึงร้อยละ 60 ซึ่งอาจจะเนื่องมาจากกาแฟมีผลต่อการย่อยสลายนและระดับฮอร์โมนเพศในร่างกาย ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้เกี่ยวข้องกับมะเร็งต่อมลูกหมาก ขณะนี้ นักวิจัยยังไม่แน่ใจว่าส่วนประกอบใดในกาแฟ ที่ส่งผลในด้านบวกนี้ แต่ในกาแฟมีสารประกอบจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถควบคุมความเสียหายของเนื้อเยื่อซึ่งมีสาเหตุมากจากการปลดปล่อยพลังงานในเซลล์

สหรัฐควบคุมม้าป่า

ทางการสหรัฐมีแผนควบคุมฝูงม้าป่ากลุ่มใหญ่บนที่ดินของรัฐบาลกลาง ซึ่งการเคลื่อนย้ายม้าป่าและลาในอเมริกาที่มากถึง 25,000 ตัวในแถบมิดเวสต์และตะวันออก เพื่อคลายความวิตกว่า ฝูงม้าป่าที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วอาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง แต่แผนการนี้กำลังเผชิญกับการคัดค้านจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม รวมทั้งเชอริล โครว์ และเอ็ด แฮร์ริส ซึ่งอ้างว่า การควบคุมม้าป่าไร้ความเมตตาและไม่จำเป็น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook