ครม.ทุ่ม4.2พันล้านผลิตครูพันธุ์ใหม่

ครม.ทุ่ม4.2พันล้านผลิตครูพันธุ์ใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการครูพันธุ์ใหม่ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553-2558 โดยมีเป้าหมายผลิตครูในสาขาที่ขาดแคลน ให้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 30,000 คน แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การผลิตครู หลักสูตร 5 ปี รับนักเรียนที่จบชั้นม.ปลาย หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป มาเรียนครูในคณะครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ และ 2.การผลิตครูรูปแบบ 4+1 รับผู้จบปริญญาตรี ในสาขาที่ขาดแคลน เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มาเรียนครูเพิ่มอีก 1 ปี ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้มีหลักประกันว่าเรียนจบแล้วจะได้บรรจุเข้ารับราชการ โดยไม่ต้องสอบแข่งขัน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวจะมีทุนการศึกษาให้ด้วย แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องบรรจุเป็นครูในพื้นที่ขาดแคลนครู หรือพื้นที่ห่างไกล เช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น โดยโครงการครูหลักสูตร 5 ปี จะได้รับทุนปีละ 69,000 ต่อคน และโครงการ 4+1 ได้รับทุนปีละ 103,500 ต่อคน ซึ่งจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 4,200 ล้านบาท ทั้งนี้ได้ตั้งคณะกรรมการดูแลโครงการดังกล่าว 2 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโครงการ มีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน และคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันการศึกษาและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ มี ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รักษาการ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นประธาน

โครงการนี้จะเริ่มเดือนพฤษภาคม ปี 2553 และจะได้บรรจุครูพันธุ์ใหม่ชุดแรกในปี 2554 ซึ่งภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ จะมีครูเกษียณอายุราชการประมาณ 100,000 คน ซึ่งโครงการนี้จะช่วยชดเชยอัตราเกษียณฯ ได้ประมาณ 30% และยังทำให้ได้คนเก่ง คนดี มาเป็นครูมากขึ้นด้วย นายจุรินทร์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook