มาร์ค ไม่หวั่น ศิวรักษ์ รับผิดย้ำแจงได้

มาร์ค ไม่หวั่น ศิวรักษ์ รับผิดย้ำแจงได้

มาร์ค ไม่หวั่น ศิวรักษ์ รับผิดย้ำแจงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ บอก รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวก เบื้องต้นครอบครัว ศิวรักษ์ ต้องตัดสินใจก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไปหลังศาล กัมพูชาตัดสินจำคุก 7 ปี ไม่หวั่นหากเจ้าตัวยอมรับผิดและส่งผลกระทบต่อรัฐบาล ยันชี้แจงได้ กษิต ยัน กต.พร้อมช่วยเหลือ ศิวรักษ์ แม้แม่จะออกมาปฏิเสธรับความช่วยเหลือ

(9ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการของรัฐบาลในการช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ หลังศาลชั้นต้นกัมพูชาตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาโจรกรรมตารางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เบื้องต้นคงต้องให้ทางครอบครัวของนายศิวรักษ์เป็นผู้ตัดสินใจ เพราะกระบวนการที่จะดำเนินการต่อมันก็มีเรื่องของการขออภัยโทษ เรื่องของการอุทธรณ์ ก็จะไปในแนวทางนั้นซึ่งทั้งหมดทางเจ้าตัวนายศิวรักษ์และครอบครัวต้องเป็นผู้ ตัดสินใจ สิ่งที่รัฐบาลจะทำคือหากว่าเป็นความประสงค์ที่จะให้ช่วยอำนวยความสะดวก ติดต่อในเรื่องใดเราก็พร้อม แต่เบื้องต้นจะต้องเป็นการดำเนินการของเจ้าตัวและครอบครัวก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าชัดเจนแล้วโดยนางสีมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์จะไม่ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็อยู่ที่ตัวเขา เมื่อถามว่าในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการอย่างไรเพราะวันนี้ไม่ ใช่แค่เรื่องนายศิวรักษ์คนเดียวแต่โยงมาเป็นการเมืองระหว่างประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อมีการตัดสินจากศาลเบื้องต้น เจ้าตัวก็ต้องใช้สิทธิ์ในฐานะสิทธิส่วนตัวโดยครอบครัวก็จะมีสิทธิ์เช่นเดียว กันในกรณีเรื่องการขออภัยโทษ เพราะฉะนั้นต้องเป็นการตัดสินใจและอยู่ที่ความประสงค์ของเจ้าตัวและครอบครัว รัฐบาลจะมีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำได้ แต่ดีที่สุดทางครอบครัวต้องเป็นผู้ดำเนินการเมื่อถามย้ำว่าแต่ทางครอบครัว ของนายศิวรักษ์จะไปขอพึ่งทางพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้

เมื่อถามว่าสิ่งที่จะเกิดตามมาคือนายศิวรักษ์อาจยอมรับผิด ปัญหาที่จะตามมาคือการกล่าวหารัฐบาลไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจะรับผิดหรือไม่มันอยู่ที่คำให้การแต่เมื่อมีคำตัดสินของศาลแล้วต้อง เคารพคำตัดสินของศาล เพราะฉะนั้นก็จะเป็นเรื่องสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น แต่ถ้าเกิดพันมาถึงเรื่องของรัฐบาลหรือเรื่องระหว่างประเทศก็เป็นอีกเรื่อง หนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่มารดานายศิวรักษ์อ้างว่าทางเลขานุการเอกสถานทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญเป็นคนสั่งให้ลูกชายทำ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ตนทราบมาทางนายศิวรักษ์ก็ยืนยันว่าสิ่งที่เขาดำเนินการไปไม่มีอะไรที่ เป็นเรื่องของความลับ

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่ากัมพูชาจะนำเรื่องไปขยายผลเวทีต่างชาติ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อรัฐบาลไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่กังวลเราคิดว่าเราสามารถที่จะทำความเข้าใจได้อยู่แล้ว และไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นที่จะนำมาโจมตีเราได้ ถามว่านางสิมารักษ์เรียกร้องให้เลขานุการเอกออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงและ ร่วมรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่าเขาเคยพูดในทำนองที่ค่อนข้างจะตรงกับสิ่งที่เป็นรายงานข่าว เรื่องคำให้การของนายศิวรักษ์

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ที่เรื่องดังกล่าวพรรคเพื่อไทยอาจนำมา ขยายผลจนกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความกังวลอะไร ต้องการที่จะให้นายศิวรักษ์ได้รับอิสรภาพและขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นผ่านไป ด้วยความเรียบร้อย เรื่องอื่นๆรัฐบาลสามารถที่จะชี้แจงได้ และไม่คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลและคิดว่าหลายคนก็ เข้าใจที่มาที่ไปของเรื่องดี

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ออกมาระบุว่าจะให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือบุตรชาย โดยไม่หวังพึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ว่า เรื่องนี้แล้วแต่เจ้าตัวกับครอบครัว แต่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมเสมอในการให้ความช่วยเหลือ เพราะรองอธิบดีกรมสนธิสัญญาก็อยู่ที่นั่น

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศจะมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงข้อมูลหรือ ไม่ เพราะมีการเปลี่ยนทนาย นายกษิต กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทนายจะต้องบอกเรา เมื่อถามว่าหากนายศิวรักษ์ยอมรับโทษและขออภัยโทษ เรื่องนี้จะขยายผลเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะขยายเป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องรอทนาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook