อิรักประกาศวันเลือกตั้งต้นปีหน้า

อิรักประกาศวันเลือกตั้งต้นปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิรัก เปิดเผยว่า สภาประธานาธิบดีของอิรักได้กำหนดให้วันที่ 7 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในปีหน้า ซึ่งไม่ใช่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ตามที่มีการคาดการณ์ในวงกว้าง โดยการเลือกตั้งทั่วไปถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำหรับอิรัก ที่เพิ่งหลุดพ้นจากสงครามศาสนาต่างนิกาย อันเกิดจากการรุกรานอิรักของกองทัพสหรัฐ และพันธมิตร เมื่อปี 2546 และเป็นการเตรียมการสำหรับกองกำลังทหารสหรัฐในการถอนตัวจากอิรักในช่วงสิ้นปี 2554

ด้าน นายนาสเซอร์ อัล-อานี หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีจาลัล ทาลาบานี แห่งอิรัก ซึ่งกล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นมติของที่ประชุมระหว่างสภาประธานาธิบดี กับคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง ซึ่ง นายฟารัจ อัล-ฮาไอดารี่ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ภายหลังการหารือได้มีการเห็นพ้องกันว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจัดการเลือกตั้งคือวันที่ 7 มีนาคม ปีหน้า

การประกาศเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ภายหลังเกิดเหตุวางระเบิดรถยนต์หลายครั้งในกรุงแบกแดด คร่าชีวิตประชาชน 127 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก และการประกาศให้วันที่ 7 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้ง ภายหลังรัฐธรรมนูญขีดเส้นตายให้มีการเลือกตั้งก่อน 10 วัน ที่นายกรัฐมนตรีนูริ อัล-มาลิกี หมดวาระการบริหารประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะสุญญากาศทางการเมือง ที่อาจบ่อนทำลายกระบวนการเริ่มต้นสร้างประชาธิปไตยในอิรัก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook