สื่อพม่าตำหนิ ซู จี ทำลายภาพลักษณ์รัฐบาลทหาร

สื่อพม่าตำหนิ ซู จี ทำลายภาพลักษณ์รัฐบาลทหาร

สื่อพม่าตำหนิ ซู จี ทำลายภาพลักษณ์รัฐบาลทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์เมียนมา อาห์ลิน ของรัฐบาลทหารพม่า กล่าวหานางออง ซาน ซู จี ว่า ใช้สื่อมวลชนเป็นเครื่องมือสร้างความเสื่อมเสียให้แก่ภาพลักษณ์ของรัฐบาล ทหารพม่า พร้อมเตือนว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของเธอในการเข้าพบกับผู้นำรัฐบาลพม่า

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นางซู จี ส่งจดหมาย 2 ฉบับถึง พล.อ.อาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า ระบุว่า เธอยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อให้ชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรพม่า โดยจดหมายฉบับล่าสุดลงวันที่ 11 พฤศจิกายน มีเนื้อหาขอเข้าพบผู้นำสูงสุดของพม่า

แต่ล่าสุด หนังสือพิมพ์เมียนมา อาห์ลิน กล่าวในบทบรรณาธิการฉบับวันนี้ ว่า นางซู จี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเธอ เปิดเผยจดหมายดังกล่าวกับสื่อมวลชนก่อนที่จดหมายจะไปถึงพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย เพื่อกดดันรัฐบาล และว่า นางซู จี ควรเข้าหารัฐบาลด้วยความจริงใจเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จดหมายของเธอแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ และทำเพื่อสร้างความเสื่อมเสียแก่ภาพลักษณ์ของรัฐบาลทหารพม่า เพราะหากนางซู จี ต้องการทำงานกับรัฐบาลเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติจริง เธอสามารถยื่นจดหมายดังกล่าวถึงผู้นำสูงสุดของพม่าโดยตรง ทว่ากลับส่งจดหมายทางไปรษณีย์ จนข่าวเกี่ยวกับจดหมายถูกสื่อมวลชนรายงานอย่างคึกคักตั้งแต่สื่ออินเทอร์ เน็ตไปถึงสถานีวิทยุต่าง ๆ ก่อนที่จดหมายจะไปถึงมือพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย

ด้านนายญาน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี แสดงความหวังว่า บทบรรณาธิการของเมียนมา อาห์ลิน จะไม่เป็นการสะท้อนท่าทีของรัฐบาลทหารพม่า พร้อมปกป้องว่า นางซู จี เขียนจดหมายดังกล่าวด้วยความตั้งใจดีต่อประเทศ ซึ่งจดหมายก็ไม่มีเรื่องที่เป็นความลับ และมีเป้าหมายให้ได้รับการเปิดเผยสู่สังคมในเวลาอันเหมาะสม ไม่ได้ตั้งใจจะกดดันรัฐบาลตามที่ถูกกล่าวหา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook