บินไทยฟ้องพันธมิตรฯเรียกค่าเสียหาย575ล้าน

บินไทยฟ้องพันธมิตรฯเรียกค่าเสียหาย575ล้าน

บินไทยฟ้องพันธมิตรฯเรียกค่าเสียหาย575ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบินไทยฟ้องพันธมิตรฯ เรียกค่าเสียหายกรณีนำม็อบบุกยึดสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ 575 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน โดยนายบำเพ็ญ สรรพศรี ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 36 คน เป็นจำเลยเรื่องละเมิดเรียกค่าเสียหาย 575,229,059 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีนำมวลชนบุกเข้าชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายสมชาย วงสวัสดิ์ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง เมื่อเดือน พ.ย.ปี 2551

คดีนี้โจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า ระหว่างวันที่ 25พ.ย.- 4ธ.ค. 2551 จำเลยทั้ง 36 คน ซึ่งเป็นแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำมวลชน รวมกลุ่มเพื่อประท้วงทางการเมือง ขับไล่รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีให้ออกจากการทำหน้าที่รัฐบาล ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โจทก์มีรายได้จากการประกอบกิจการขนส่งคน สิ่งของ และไปรษณีย์ภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งมีเส้นทางการบินจากท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังจังหวัดต่าง ๆ รวม 12 เมือง ส่วนเส้นทางการบินต่างประเทศ โจทก์มีเส้นทางการบินไปยังประเทศต่าง ๆ รวม 62 เมือง ตลอดจน

การที่โจทก์ประกอบกิจการขนส่งคน สิ่งของ พัสดุภัณฑ์ทางอากาศ และกิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องดังกล่าว โจทก์จึงมีหน้าที่ต้องนำผู้โดยสาร สินค้า และพัสดุภัณฑ์ไปส่งยังจุดหมายปลายทางตามวัน เวลา ที่กำหนดโดยปลอดภัย หากมีเหตุขัดข้องใด ๆ ที่ทำให้ผู้โดยสารของโจทก์ไม่สามารถเดินทางได้ โจทก์ มีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมายและสัญญาต่อผู้โดยสารและผู้ส่งสินค้า ในความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอด

การที่พวกจำเลยนำมวลชนเข้าชุมนุมบุกยึดพื้นที่บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปมาทางอากาศโดยทางเครื่องบินได้ รวมทั้งโจทก์ไม่สามารถให้บริการขนส่งผู้โดยสารสินค้า พัสดุภัณฑ์ ตลอดจนไม่สามารถให้บริการกิจการอื่น ที่เกี่ยวเนื่องแก่สายการบินลูกค้าของโจทก์ได้เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหายจากการกระทำละเมิดของจำเลยทั้ง 36 คน โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมเป็นเงินที่โจทก์ต้องจ่ายไป 575,229,059 บาท

จึงขอให้ศาลสั่งให้จำเลยทั้ง 36 คน ชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ตามจำนวน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ และร่วมกันหรือแทนกันรับผิดชดใช้ค่าฤชา ธรรมเนียมและค่าทนายความในอัตราสูงสุดแทนโจทก์

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดชี้สองสถานในวันที่ 22 ก.พ. 2553 เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด โดยนายพิเชษฐ์ โชคบุญธิญานท์ ผู้รับมอบอำนาจได้ยื่นฟ้องพล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวก รวม 14 คน กรณีนำกลุ่มพันธมิตรฯปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เช่นเดียวกัน โดยเรียกค่าเสียหายจำนวน 103,483,141.80 บาท โดยศาลแพ่ง นัดชี้สองสถานในวันที่ 22 ก.พ.53 เวลา 13.30 น. เช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook