ทอ.รับใช้เอฟ-16ลาดตระเวนชายแดนกัมพูชา

ทอ.รับใช้เอฟ-16ลาดตระเวนชายแดนกัมพูชา

ทอ.รับใช้เอฟ-16ลาดตระเวนชายแดนกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษก ทอ. ยอมรับ ทอ.ใช้เครื่องบินเอฟ 16 บินลาดตระเวนเพื่อรักษาพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาจริง แต่ไม่ได้มุ่งหวังการสกัด "ทักษิณ" เพียงแต่ปฏิบัติตามระเบียบของ ทอ.หากใครฝ่าฝืนกฎหมาย

น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแฉว่ามีเอกสารลับเกี่ยวกับคำสั่งในการใช้ครื่องบินขับไล่สกัดจับในช่วงที่เดินทางอออกจากประเทศกัมพูชา ผ่านทางทวิตเตอร์ ว่า ถือเป็นธรรมเนียบปฏิบัติของกองทัพอากาศ ที่ทำตามหน้าที่ เมื่อผู้บังคับบัญชามีการแจ้งห้ามเครื่องบินบางแบบผ่านเข้ามาในน่านฟ้าไทย กองทัพอากาศก็จำเป็นจะต้องมีการเตรียมเครื่องบินขับไล่ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียบปฏิบัติของกองทัพอากาศที่ทำตามหน้าที่ เมื่อผู้บังคับบัญชามีการแจ้งห้ามเครื่องบินบางแบบผ่านเข้ามาในน่านฟ้าไทย กองทัพอากาศก็จำเป็นจะต้องมีการเตรียมเครื่องบินขับไล่ไว้คอยปฏิบัติตามหน้าที่ ถ้าหากเกิดกรณีรุกล้ำเข้ามาในประเทศไทยกองทัพอากาศก็จะต้องทำการสกัดกั้นทันที โดยขั้นตอนคือการสกัดกั้นเครื่องบินต้องสงสัยที่ห้ามผ่านน่านฟ้าไทย หลังจากนั้นก็จะนำเครื่องบินขับไล่ตามประกบ และให้เข้ามาจอดยังสนามบินที่ทางกองทัพอากาศกำหนดไว้

รองโฆษกกองทัพอากาศ ย้ำด้วยว่า หลักการปฏิบัติของกองทัพอากาศที่ห้ามอากาศยานที่ต้องห้ามบินผ่านน่านฟ้าไทย ไม่ได้มองว่าเป็นอากาศยานของใคร หรือใครบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่นั่งมาอยู่ในเครื่อง แต่สิ่งที่กองทัพอากาศคำนึงและปฏิบัติตามระเบียบคือบุคคลนั้นเข้ามาโดยผิดกฎหมาย หรือทำไม่ถูกกฎหมายการบินเท่านั้น ถ้าผิดระเบียบกองทัพอากาศก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ทันที เมื่อมีการบอกว่าเครื่องบินลำนี้ หรือหมายเลขนี้ห้ามบินผ่านน่านฟ้าไทย แต่ ณ วันดังกล่าวกองทัพอากาศไม่ได้นำเครื่องบินขับไล่ไปทำการสกัดกั้นเครื่องบินที่มีการกล่าวอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั่งอยู่ในลำดังกล่าว มีเพียงการบินรักษาเขตเท่านั้น ซึ่งเป็นการบินที่เห็นว่าไม่ปกติ ทางกองทัพอากาศก็มีการสั่งให้มีการบินลาดตระเวนเพื่อรักษาพื้นที่เขตเท่านั้น

"กองทัพอากาศมีเครื่องบินขับไล่อยู่ 2 แบบ คือเครื่องบินเอฟ 16 และ เครื่องบิน เอฟ 5 แต่วันนั้นเราใช้เครื่องบิน เอฟ 16 ในการออกปฏิบัติการลาดตระเวนรักษาเขตพื้นที่เท่านั้นตามหลักการที่กองทัพอากาศปฏิบัติ ทั้งนี้เมื่อประเด็นที่ไม่มีเครื่องบินต้องห้ามรุกล้ำเข้ามาในดินแดนไทย ทางกองทัพอากาศก็ไม่ได้เข้าไปสกัดกั้นแต่อย่างใด แต่หากเข้ามาจริงก็ถือเป็นหน้าที่ของกองทัพอากาศที่จะต้องปฏิบัติเนื่องจากเป็นเครื่องบินต้องห้ามบินผ่านเข้ามาในดินแดนไทย ความหมายอยู่ที่ปฏิบัติของกองทัพอากาศ ปฏิบัติต่ออากาศยานต้องห้ามไม่ได้ปฏิบัติกับบุคคลต้องห้าม แต่ห้ามเครื่องบินต้องห้ามเข้าประเทศหากเข้ามาก็จะต้องดำเนินการทันที" น.อ.มณฑล ระบุ

อย่างไรก็ตาม แสดงว่าวันดังกล่าวกองทัพอากาศมีการจัดส่งเครื่องบินขับไล่ออกไปปฏิบัติการตามแนวชายแดนจริง น.อ.มณฑล กล่าวว่า วันนั้นมีการบินของเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 จริง โดยปฏิบัติการในการลาดตระเวนรักษาเขตพื้นที่เท่านั้น ซึ่งกองทัพอากาศมีคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อยู่แล้ว เพราะในห้วงดังกล่าวมีความขัดแย้ง จึงจำเป็นจะต้องดูแลบริเวณตามแนวชายแดน ก็มีคำสั่งให้นำเครื่องบินไปรักษาเขตพื้นที่เท่านั้นไม่ได้มีการบินรุกล้ำเข้าไปในดินแดนเพื่อนบ้าน

ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ มีเอกสารลับเตรียมที่จะแฉ น.อ.มณฑล บอกว่า ไม่รู้ แต่คำสั่งการบินทางกรมยุทธการได้สั่งการไปยังหน่วยให้ปฏิบัติ แต่เอกสารที่บอกว่าเป็นเอกสารลับหลุดไป หรือแอบสั่งนั้น เราไม่สามารถยืนยันได้ว่า เพราะไม่เคยเห็นเอกสารที่พูดเป็นเอกสารของทางราชการหรือไม่ ที่อ้างว่ามีเอกสาร แต่ยังยืนยันจุดเดิมว่ากองทัพอากาศไม่ได้มีการบินรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook