กมธ.ป.ช.ป. ซัด ดอนเมืองโทลล์เวย์

กมธ.ป.ช.ป. ซัด ดอนเมืองโทลล์เวย์

กมธ.ป.ช.ป. ซัด ดอนเมืองโทลล์เวย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พร้อมกฤษฎีกา-กรมทางหลวงฮั้วประมูลต่อสัมปทานทางด่วน ยันไม่เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน เตรียมส่ง ป.ป.ช. เอาผิดอาญา

วันนี้ (9 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงกรณีที่ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ ดอนเมือง โทลล์เวย์ ออกมายืนยันว่าการต่อสัญญาสัมปทานของบริษัทดอนเมืองโทลล์เวย์ กับกรมทางหลวง ถูกต้อง ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ โดยดำเนินการ ตามคำวินิจฉัยจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2550 ที่ระบุว่าการทำสัมปทานดังกล่าวไม่ต้องทำตาม มาตรา 13 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาพิจารณา แต่ได้กระทำตาม มาตรา 22 แทน เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้ ศาลปกครองเคยสร้างบรรทัดฐานในกรณีที่บริษัท เอกชน ที่ผลิตน้ำประปาเพื่อขายให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)ที่จ.ระยอง แต่ไม่ยอมทำตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ส่งผลให้โครงการดังกล่าวเป็นโมฆะมาแล้ว

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทาง สำนักงานอัยการสูงสุด เคยให้ความเห็นแก่ ครม.และ บริษัท ดอนเมืองโทลล์เวย์ ในช่วงปี 2550 ที่มีการต่อสัญญาในการสัมปทานใหม่ โดยระบุว่า ให้ทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แต่ บริษัทดังกล่าวกลับไม่ยอมทำตามที่ต้องทำตามทุกมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 5 ว่า คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมงาน ต้องทำตามมาตรา 13 แต่ บริษัท ดอนเมืองโทลล์เวลย์ กลับไม่ทำตาม จึงส่งผลให้ การต่อสัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ ดังนั้น ข้ออ้างของบริษัท ดอนเมืองโทลล์เวลย์ ที่การอ้างวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงฟังไม่ขึ้น

"ผมตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลที่เข้าไปการันตีข้อกฎหมายให้แก่บริษัท ดอนเมืองโทลล์เวย์ และ ผู้เกี่ยวข้องในกรมทางหลวงมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะอาจมีความผิดกฎหมายฮั้วประมูล และ หาก กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบ พบว่า ทั้ง 3 หน่วยงานมีความผิดจริง ผมจะร้องต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการคดีทางอาญาต่อไป โดยกมธ.ป.ป.ช. จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมีชี้แจงอีก 2 สัปดาห์นี้" นายชาญชัย กล่าวย้ำ

นายชาญชัย กล่าวและว่า หากในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ บริษัท ดอนเมือง โทลล์เวย์ ยังยืนยันจะขึ้นค่าทางด่วน ตนขอเรียกร้องให้ประชาชนเก็บใบเสร็จค่าทางด่วน ไปแจ้งความทางคดีอาญา และคดีแพ่ง ขณะเดียวกันทราบว่าขณะนี้ นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ ได้ไปร้องศาลปกครอง เพื่อให้ไตร่สวน และมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน การขึ้นราคาทางด่วน แล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังติดตามคำวินิจฉัยของศาลอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook