ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โอบามารับโนเบลสันติภาพ

ทำเนียบขาวสหรัฐแจ้งว่า ประธานา ธิบดีบารัค โอบามา จะเดินทางไปรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่กรุงออสโลของนอร์เวย์ ในวันที่ 10 ธ.ค. นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามา จะกล่าวสุนทรพจน์รับรางวัลสาขาสันติภาพด้วยการไขข้อข้องใจของหลายคนกรณีที่เขาเพิ่งประกาศ เพิ่มทหารไปทำสงครามในอัฟกานิสถาน ด้านกลุ่มรณรงค์สันติภาพในนอร์เวย์ เตรียม จัดการชุมนุมประท้วงผู้นำสหรัฐ โดยระบุว่า รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมอบหมายพันธกิจให้แก่ผู้รับ การที่ประธานาธิบดีโอบามาตัดสินใจเพิ่มทหารไปอัฟกานิสถานเป็นเรื่องเศร้าและน่าเหยียดหยาม

เรียกให้ปากคำ

สองสามีภรรยาที่ลอบเข้าไปในงานเลี้ยงต้อนรับนายกรัฐมนตรีอินเดียที่ประธา นาธิบดีบารัค โอบามา จัดขึ้นที่ทำเนียบขาวสหรัฐนั้น อาจถูกเรียกตัวให้ปากคำ ต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อกรณีฝ่าด่านรักษาความปลอดภัยเข้าไปร่วม งานเลี้ยงดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมาธิการเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเตรียมโหวตว่า จะเรียกนายทาเร็คและนางมิเชล ซาลาฮีสองดาราทีวีเรียลิตี้ มาให้ปากคำหรือไม่

ผีพนันแพ้คดี

นักพนันรายหนึ่งซึ่งเสียเงินเกือบ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 46,000 ล้านบาท ในระหว่างเที่ยวเล่นพนันเป็นเวลา 16 เดือน ได้แพ้คดีการฟ้องร้อง บ่อนกาสิโนรายใหญ่ในออสเตรเลียเมื่อวันอังคาร โดยนายแฮรี คาคาวาส นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วัย 42 ปี ซึ่งยเข้าบ่อนสตาร์ ซิตี้ ในเมืองซิดนีย์ ได้ฟ้องคราวน์ กาสิโน ในเมือง เมลเบิร์น โดยอ้างว่า เขาถูกล่อลวงด้วยของขวัญและเที่ยวบินฟรี เพื่อนำเขามาสู่เมืองเมลเบิร์น แต่ศาลระบุว่า ไม่พบหลักฐานเรื่องการล่อลวงดังกล่าว

น่าโอ้อวด?

อัยการในเมืองไทหนาน ทางตอนใต้ของไต้หวัน ยื่นฟ้องนายหวง ยงเทียน สมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า เมื่อวันจันทร์ กรณีที่นายหวง ดึงวิกผมของนายชิว อี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของ พรรคก๊กมินตั๋ง เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ นายหวง ยังได้พิมพ์ภาพถ่ายเหตุการณ์ ดังกล่าวลงบนนามบัตรของเขา ซึ่งใช้เมื่อตอนลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองไทหนาน ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการฟ้องร้องฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา นายหวง ถูกพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 5 เดือน

แห่ชมคลื่นยักษ์ฮาวาย

ผู้ชมและนักเล่นเซิร์ฟหลายพันคน ต่างมาเฝ้าดูปรากฏการณ์คลื่นยักษ์หลาย ลูก ซึ่งนับเป็นคลื่นสูงสุดในรอบหลายปี ที่ซัดชายฝั่งเกาะในรัฐฮาวาย เหตุการณ์ ครั้งนี้ ทำให้การจราจรตามท้องถนนสายต่าง ๆ ที่มุ่งหน้าสู่เกาะโออาฮูติดขัดยาวเหยียดหลายกิโลเมตรเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นแหล่งยอดนิยมของนักเล่นเซิร์ฟที่ชื่น ชอบคลื่นสูงและเสี่ยงอันตราย คาดว่า คลื่นยักษ์ที่ซัดถล่มชายหาดมีความสูงถึง 15 เมตร

ฟ้องรถไฟใต้ดิน

เบตตี เวลาสเควซ ซึ่งถูกรถไฟใต้ดินในนครบอสตัน ของฐ ลากไปตามชานชาลา หลังกระเป๋าถือของเธอเข้าไปติดกับประตู กำลังพิจารณายืนฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อสำนักงานการขนส่งแมสซา ชูเซตส์ เบย์ หรือเอ็มบีทีเอ โดยเธอให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ดับเบิลยูเอดี เอช เมื่อวันจันทร์ว่า เธอหมดสติไปหลังจากกระแทกกับกำแพง สูญเสียความ รู้สึกชั่วคราวที่แขน มึนศีรษะ และต้อง หยุดงานเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และว่า เธอยังคงมีอาการปวดศีรษะข้างเดียว ซึ่งเป็นผลจากอุบัติเหตุในสถานีใต้ดินเมื่อเดือนที่ ผ่านมา

ศก.จีนพุ่งไม่หยุด

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนรายงานว่า ในเดือน พ.ย.เพียงเดือนเดียว ยอดขายรถอยู่ที่ 1.35 ล้านคัน โดยเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี ผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีน ขายรถได้ 2.44 ล้านคัน ณ สิ้นสุดเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้สมาคมคาดการณ์ว่า ยอดขายและผลผลิตยานยนต์ตลอดทั้งปีจะมากกว่า 13 ล้านคัน ถือเป็นครั้งแรกที่จีนผลิตรถได้มากกว่า 10 ล้านคันภายใน 1 ปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook