ชี้ไร้วี่แวว ปชต.ในพม่าคืบหน้า

ชี้ไร้วี่แวว ปชต.ในพม่าคืบหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซูจีพบผู้แทนรัฐบาลหนที่สาม

นายสกอต มาร์เซียล รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า แม้รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจจัดเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลทหารพม่า แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณของความคืบหน้าไปสู่การเปลี่ยนทางประชาธิปไตยในพม่า นอกจากนี้ นายมาร์เซียล กล่าวต่อไปว่า การไม่มีความคืบหน้าจะสร้างความยุ่งยากให้แก่สหรัฐในการดำเนินนโยบายเกี่ยวพันกับพม่าต่อไปอีก แต่วอชิงตันยังคงต้องการให้เวลาสำหรับเรื่องนี้

วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์ในพม่าลงบทความกล่าวโจมตีนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านและนักเรียกร้องประชาธิปไตย โดยระบุว่า นางซูจี ไม่มีความจริงใจ และไร้ความซื่อสัตย์ต่อข้อเสนอที่ยื่นให้แก่รัฐบาลทหารพม่า เพื่อผลักดันให้ประเทศตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร แต่กลับพยายามสร้างความเสียหายให้แก่ภาพลักษณ์ของรัฐบาลทหาร ดังนั้นพฤติกรรมของเธอจึงเป็นคำถาม นอกจากนี้ ในบทความของสื่อดังกล่าว ยังกล่าวหานางซูจีและพรรคสัน นิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ฝ่ายค้าน ที่ปล่อยให้จดหมายรั่วไหลไปถึงสื่อมวลชน ก่อนที่จะถึงมือรัฐบาลพลเอกอาวุโสตานฉ่วย เพื่อสร้างแรงกดดันให้ทางการพม่า

อย่างไรก็ตาม นางซูจีได้พบกับเจ้าหน้า ที่ประสานงานของรัฐบาลพม่าแล้ว โดยเธอได้หารือกับนายออง จี รัฐมนตรีแรงงาน เป็นเวลา 45 นาที ที่บ้านพักรับรองของรัฐบาลในนครย่างกุ้ง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการหารือครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ของการพบปะของทั้งคู่ นับตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา และมีขึ้นภายหลังศาลฎีกายอมให้นางซูจีเข้าร่วมฟังการพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ต่อคำพิพากษา กักบริเวณเธอต่อไปอีก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook