ฉลอง 150 ปีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า

ฉลอง 150 ปีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พระธรรมวรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 16 ธ.ค. จะตรงกับวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า พระองค์แรกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 150 ปี ทางวัดราชบพิธ จึงจะจัดงานเฉลิมฉลอง เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ โดยเฉพาะด้านการศึกษาสงฆ์ที่ทรงเป็นผู้ก่อตั้งการสอบธรรมศึกษา การจัดตั้งมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย รวมทั้งยังเป็นพระองค์แรกที่จัดทำพจนานุกรมภาษาบาลี แปลเป็นภาษาไทยอีกด้วย

พระธรรมวรเมธี กล่าวต่อว่า การ จัดงานจะมีตั้งแต่บัดนี้ถึง 17 ธ.ค. เวลา 09.30-17.30 น. โดยจะมีนิทรรศการพระประวัติ การจัดแสดงศิลปวัตถุอันล้ำค่าของวัด รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนสมเด็จพระสังฆราชเจ้า เพื่อทำประโยชน์สาธารณกุศลด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการศึกษา เป็นต้น

การนำโบราณวัตถุออกมาแสดง ทางวัดได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแล เนื่องจากโบราณวัตถุของวัดได้หายไปหลายชิ้นแล้ว เช่น นาฬิกาโบราณ พระนิรันตราย เป็นต้น ซึ่งทางวัดจะดูแลเป็นพิเศษ เพราะช่วงนี้การโจรกรรมโบราณวัตถุตามวัดต่าง ๆ มีชุกชุมมากขึ้น และเป็นที่น่าเสียดายที่แต่ละวัดมีของดี แต่นำออกมาแสดงไม่ได้ ก็ด้วยเหตุมาจากมีใบสั่ง หากนำมาแสดงก็จะถูกโจรกรรม พระธรรมวรเมธี กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook