ธปท.ดูแลค่าเงินบาทชี้ผันผวนตามดอลลาร์

ธปท.ดูแลค่าเงินบาทชี้ผันผวนตามดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงไม่ได้เกิดจากพื้นฐานของเศรษฐกิจไทย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เหมือนเดิมจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากเฟดเห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังไม่เข้มแข็งทำให้าเงินดอลลาร์สหรัฐค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงส่งผลให้เงินสกุลในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นทันที โดย ธปท. ได้เข้าไปดูแลค่าเงินบาทเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ

ทั้งนี้เห็นว่าเศรษฐกิจเอเชียจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าภูมิภาคอื่น ซึ่งทำให้เงินทุนไหลเข้ามาในเอเชียมากขึ้น โดยอาจเป็นความเสี่ยงต่อราคาสินค้าบางประเภท และส่งผลให้เกิดความร้อนแรงในบางธุรกิจ ซึ่งต้องระมัดระวังและหาวิธีป้องกัน ขณะที่ธนาคารพณิชย์ไม่ควรที่จะปล่อยกู้มากจนเกินไปจนสร้างแรงกดดันต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ในปี 53 ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีอยู่มาก เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมใหญ่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ คาดว่า จะมีเงินทุนไหลเข้ามาในเอเชียมาก เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว เศรษฐกิจ และอาจทำให้ค่าเงินบาทมีความผันผวน โดย ธปท. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook