ส่งผลสอบ เสธ.แดง ให้ ประวิตร ฟัน

ส่งผลสอบ เสธ.แดง ให้ ประวิตร ฟัน

ส่งผลสอบ เสธ.แดง ให้ ประวิตร ฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพบก ส่งผลสอบวินัย"เสธ.แดง" ให้รมว.กลาโหมสั่งฟันแล้ว เผย เอาผิด 2 เรื่อง"ดอดไปเขมร-พูดทำลายกองทัพ" ชี้ทหารชั้นนายพลทำผิดซ้ำโดนโทษอาญาทหาร ด้าน"เสธ.แดง"นำอดีตทหารพรานโชว์ เตือน"เพื่อนป๊อก"ต้องหนักแน่น อย่าหูเบาฟังเอเอสทีวีเสี้ยม จี้ ปลัดกห.ขอโทษด่าทหารเลว

(10ธ.ค.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งกรรมการสอบโทษวินัย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ว่า กองทัพบกได้ตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดวินัย พล.ต.ขัตติยะ โดยมี พล.ท.มาโนช เปรมวงศ์ศิริ รองเสนาธิการทหารบก เป็นประธานกรรมการสอบ ซึ่งการสอบวินัยครั้งนี้มีกรอบความผิดใหญ่อยู่ 2 เรื่อง คือ 1.การลาราชการไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ เดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

และ 2.การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์กองทัพและผู้บังคับบัญชา ซึ่งคณะกรรมการ ของกองทัพบกได้สรุปผลการสอบเสร็จสิ้นแล้ว และส่งให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้ว ซึ่งอำนาจการตัดสินใจสั่งลงโทษ พล.ต.ขัตติยะ ตามที่คณะกรรมการของกองทัพบกสรุปผลการกระทำผิด เป็นอำนาจพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้พิจารณาตัดสินตามระเบียบกระทรวงกลาโหม

เมื่อถามว่า ผลการสอบจะสามารถเอาผิดวินัย พล.ต.ขัตติยะ ที่เป็นทหารชั้นยศนายพลได้หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ต้องรอให้มีคำสั่งอย่างเป็นทางการก่อน ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะเป็นอำนาจตัดสินใจรมว.กลาโหมว่า เห็นชอบตามที่คณะกรรม การกองทัพบกสรุปผลหรือไม่ ทั้งนี้ขอเรียนว่า จากที่มีการวิจารณ์ว่าทหารชั้นนายพลทำอะไรก็ไม่ผิดนั้น ความจริงโทษวินัยทหาร 5 สถาน คือ ภาคทัณฑ์ ทัณฑ์กรรม กัก ขัง และจำคุก นั้น มีไว้เพื่อลงโทษนายทหารที่ไม่ใช่ระดับนายพล ซึ่งเรามีไว้ เพื่อห้ามปรามกรณีที่ทหาร อาจหลงผิดคิดผิดในการทำความผิดไป ซึ่งเป็นโทษทางวินัย

"แต่ในส่วนทหารระดับชั้นนายพลนั้นไม่มีโทษทางวินัย เพราะถือเป็นทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพสามารถมีวิจารณญาณคิดเองได้ ดังนั้น เมื่อกระทำความผิดจึงใช้การว่ากล่าวตักเตือนก่อน แต่หากทหารชั้นนายพลยังมีการกระทำความผิดอีก จะถูกดำเนินคดีโทษอาญาของศาลทหาร ซึ่งเป็นกระบวนการพิจารณาในชั้นศาลทหาร เพื่อพิจารณาโทษตามความผิด ทั้งนี้พล.ต.ขัตติยะเคยถูกกองทัพบกตั้งกรรมการสอบมาก่อนหน้านี้ แล้วมีการให้รับทราบไว้แล้วว่า พล.ต.ขัตติยะ จะไม่ให้สัมภาษณ์พาดพิงกองทัพอีก ซึ่งเป็นการว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งคณะกรรมการสอบครั้งนี้ก็ได้มีการนำเรื่องนี้มาไว้ในการพิจารณาโทษความผิดด้วย ซึ่งทั้งหมดกองทัพบกได้ส่งเรื่องนี้ให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้ว ทั้งนี้ พล.ต.ขัตติยะ มีคดีฟ้องร้องหลายคดีทั้งในศาลทหารและศาลพลเรือน และมีหลายคดีที่กองทัพบกเป็นโจทก์ฟ้องเอาผิดอยู่" โฆษกกองทัพบก กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.00 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พร้อมอดีตทหารพรานค่ายปักธงชัย แถลงข่าวว่า ทหารพรานที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมครั้งนี้มีประมาณ 200 คน ซึ่งทหารพรานเหล่านี้ปลดประจำการเป็นพลเรือนแล้ว แต่นำชุดทหารพรานมาแต่ง และที่แม่ทัพนายกองบอกว่า ถ้าวันนี้ทหารพรานออกมาจะขอลาออก วันนี้ท่านต้องลาออกจากผู้บัญชาการทหารบก เพราะทหารพรานมาตามสัญญา ซึ่งการออกมาครั้งนี้จะไม่มีการปะทะ หรือรบกับใคร เพราะเขาออกมา เพื่อป้องกันม็อบน้ำเงินสร้างความวุ่นวาย และที่ตนออกมา เพราะพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นห่วงว่า ทหารพรานจะมายิงกับทหารหลักจึงสั่งตนว่า ดูให้ดี

"ขอเรียนถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก โดยตรงในฐานะเพื่อนว่า ท่านแปลเจตนาของตนผิด เพราะท่านหูเบาไปฟังสื่อเอเอสทีวีที่คอยเสี้ยม กลายเป็นว่า ผมไปปลุกปั่นทหารพรานออกมา เพื่อรบกับทหารหลัก อยากรู้ว่า นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นผู้บังคับบัญชาผบ.ทบ.หรือ ความจริง ผบ.ทบ.ต้องหนักแน่น เพราะท่านเป็นผู้บังคับบัญชาตน และตนไม่เคยอคติ ท่านจำได้หรือไม่ว่า เราเป็นเพื่อนวิ่งเล่นด้วยกันมา" พล.ต.ขัตติยะ กล่าว

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ผบ.ทบ.ติดยศพลตรี หลังตน 5 ปี และตนอาวุโสสุดในกองทัพไทย ดังนั้นต้องให้ตนเป็นพลโทด้วย ไม่ใช่จะมาพักราชการตน เพราะตนไม่มีความผิดทางวินัย หากจะพักราชการแสดงว่า นักเลงและผบ.ทบ.ที่ผ่านมา 4 คนไม่เคยพักราชการตน ถ้าคนนี้จะมาพักราชการตน แสดงว่าท่านกลั่นแกล้งผู้ใต้บังคับบัญชาและแสดงว่า ท่านไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา ส่วนพล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระ ทรวงกลาโหม ก็หูเบา ฟังไม่รู้เรื่อง กลับมาด่าตนว่า เป็นทหารสารเลว อยากถามว่า ตนทำอะไรให้ ความจริงตนติดนายพลก่อนท่าน ดังนั้นที่มาด่าตนจะต้องขอโทษตนด้วย เพราะตนเป็นทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเหมือนกัน ส่วนเงินบริจาค 5 ล้านบาทที่ผบ.ทบ.มอบให้และอดีตทหารพรานเหล่านี้ยังไม่ได้ วันนี้ขอให้นำมาจ่ายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook