รถยนต์ฟื้นเรียกคนงานกลับ

รถยนต์ฟื้นเรียกคนงานกลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเนื่องจากได้รับอานิสงค์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละรัฐบาล ล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้น ส่วนได้เรียกพนักงานเกือบ 1 แสนรายกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงที่ปลดพนักงานออกช่วงต้นปี 52 พร้อมทั้งเพิ่ม กะเวลาทำงาน ให้ค่าทำงานล่วงเวลา (โอที) และพิจารณาให้โบนัส เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตในปี 53 ที่คาดว่าจะมียอดการผลิต 1.4 ล้านคันเท่ากับปี 51

ขณะเดียวกันค่ายรถยนต์และกลุ่ม ชิ้นส่วนยานยนต์ข้ามชาติกว่า 10 รายกำลังเจรจาสำนักงานคณะกรรมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อเข้ามาลงทุนในประเทศไทย วงเงินรวมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากประเมินว่าไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นผู้ลิตชิ้นส่วนจากประเทศจีนที่ต้องการขยายฐานไปประเทศอื่นเพื่อหาตลาดในอนาคต แม้ว่าปัจจุบันจีนจะมียอดการผลิตรถยนต์เกิน 1 ล้านคันต่อเดือน ซึ่งมากที่สุดในโลกแทนสหรัฐและญี่ปุ่นแล้ว แต่อุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก

สำหรับยอดการผลิตในปี 53 ที่ 1.4 ล้านคัน คาดว่าเป็นการบริโภคในประเทศ 45% หรือ 6.3 แสนคัน เนื่องจากคนไทยยังมีเงินเก็บจำนวนมาก โดยเฉพาะพนักงานที่ได้รับเงินเดือนประจำ จึงมีกำลังพอที่จะซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่ส่วนใหญ่ต้องการความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจก่อน ขณะที่ภาคการส่งออกเน้นที่ตลาดเอเชียตะวันออก และออสเตรเลียที่ประชากรมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก ยังสนใจเข้ามาลงทุนในไทยแม้จะประสบปัญหาเรื่องมาบตาพุดก็ตาม เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจยังดี ทีสำคัญผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและบีโอไอต่างทำงานอย่างหนักเพื่อดึงดูดต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนผลิตยางรถยนต์ เกษตรแปรรูป เครื่องมือทางการเกษตร และอาหาร เป็นต้น ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ได้อยู่ในกิจการที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท. กำลังประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 53 ของค่ายรถยนต์แต่มั่นใจว่ามีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดี เห็นได้จากในเดือน ต.ค. มียอดการผลิต 115,043 คัน สูงสุด ในรอบปี ซึ่งเดือนพ.ย.-ธ.ค. มีแนวโน้มที่ดีกว่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook