โวชาวบ้านปลื้มแก้หนี้นอกระบบ

โวชาวบ้านปลื้มแก้หนี้นอกระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส. กรุงเทพฯ ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงความคืบหน้าผลการดำเนินนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบว่า หลังจากเปิดโอกาสให้ลูกหนี้มาลงทะเบียนการเป็นหนี้นอกระบบที่ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1-9 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น มีผู้ลงทะเบียนทั่วประเทศรวม 200,758 คน รวมยอดหนี้ 22,755 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น่าพอใจ ทั้งนี้ในขั้นตอนต่อไปจะมีการนำไปจัดกลุ่ม เพื่อเจรจาหนี้ในเดือน ก.พ.-เม.ย. 2553 ต่อไปโดยรัฐบาลได้เตรียมแหล่งเงินกู้ไว้ 6 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธนาคารเอสเอ็มอี ธนาคารอิสลาม ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารกรุงไทย

นายอรรถวิชชกล่าวว่า แต่มีหลายคำถามที่มักถามบ่อยจึงอยากชี้แจง เช่น บุคคลที่ติดเครดิตบุโร หรือแบล็กลิสต์สามารถกู้ได้หรือไม่ คำตอบคือกู้ได้ เพราะรัฐบาลเข้าใจว่าคนที่เป็นหนี้นอกระบบจะต้องเป็นหนี้ในระบบอยู่แล้วโดยยอดหนี้สูงสุดที่จะกู้จากรัฐบาลได้อยู่ที่ 200,000 บาท ซึ่งผู้ค้ำประกันไม่จำเป็นต้องเป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพียง แค่มีรายได้ต่อเดือนคิดเป็นร้อยละ 10 ของเงินกู้เท่านั้น นอกจากนี้ยังยืนยันว่าพ่อค้าแม่ค้าหรือบุคคลที่หาเช้ากินค่ำก็สามารถกู้เงินได้ เพียงแค่ทำให้บัญชีร้านค้าสอดรับกับสมุดเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารเท่านั้น อย่างไรก็ตามผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องจ่ายเงินกู้กับรัฐบาล ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สาเหตุที่รัฐบาลดำเนินโครงการนี้เพราะต้องการให้ผู้ใช้แรงงานหรือคนทำงาน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศกลับเข้าสู่ระบบ เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการทำให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าได้ตามโครงการไทยเข้มแข็งในอีก 3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้รัฐบาลไม่กลัวปัญหาเรื่องหนี้เสียแต่อย่างใดเพราะตระหนักว่าคนเหล่านี้มีสภาพคล่องสูงมากเพียงแต่เครดิตไม่ดีจนไม่สามารถกู้เงินในระบบได้เท่านั้น เห็นได้จากการดำเนินโครงการกองทุนหมู่บ้านที่มีปัญหาหนี้เสียน้อยกว่าร้อยละ 5 นายอรรถวิชช์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook