ไทเกอร์วืดเหรียญ จากสภาคองเกรส เหตุชื่อเสียงฉาว

ไทเกอร์วืดเหรียญ จากสภาคองเกรส เหตุชื่อเสียงฉาว

ไทเกอร์วืดเหรียญ จากสภาคองเกรส เหตุชื่อเสียงฉาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อออนไลน์-แทบลอยด์ รับอานิสงส์ ข่าวฉาว ไทเกอร์ วู้ดส์ ขณะที่สปอนเซอร์รอดูสถานการณ์

ไทเกอร์ วู้ดส์ หมดสิทธิได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติจากสภาคองเกรส เหตุชื่อเสียงมัวหมอง ขณะที่ "สื่อออนไลน์-แทบลอยด์" รับอานิสงส์ข่าวฉาว แต่สปอนเซอร์ส่วนใหญ่ยังไม่คิดเลิกสัญญา มั่นใจโปรกอล์ฟชื่อดังหวนคืนสนามจะเรียกผู้ชมได้ล้นหลาม สื่อมะกันแฉเหตุเก็บตัวเงียบเพราะถูกภรรยาใช้มือถือปาใส่จนฟันหักขณะทะเลาะกัน

มรสุมชีวิตของไทเกอร์ วู้ดส์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลก ซึ่งจะมีอายุครบ 34 ปีใน 30 ธ.ค.นี้ ยังคงไม่มีทีท่าจะยุติ หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์นอกบ้านพักที่รัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 27 พ.ย.จนนำมาสู่การเปิดโปงเรื่องนอกใจภรรยา โดยมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอย่างน้อย 11 คน จนกระทั่งสปอนเซอร์สินค้าหลายรายการทยอยถอดโฆษณา ล่าสุดสมาชิกสภาคองเกรสได้ถอนเรื่องการมอบเหรียญทองบุคคลดีเด่นจากสภา นิติบัญญัติของอเมริกา ให้กับไทเกอร์ วู้ดส์ แล้วเนื่องจากเห็นว่าเนื่องจากข่าวฉาวจึงไม่เหมาะที่จะได้รับรางวัลดังกล่าว

นายโจ บากา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้ยุติแผนการเสนอร่างกฎหมายเพื่อเชิดชูเกียรติไทเกอร์ วู้ดส์ นักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกด้วยเหรียญ "คองเกรสชั่นแนลโกลด์ มีดัล" ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดฝ่ายพลเรือนของสภาคองเกรสสหรัฐแล้ว ท่ามกลางข้อกล่าวหาเรื่องที่เขามีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอื่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งสาวเสิร์ฟ สาวโฮสเตสไนต์คลับและนางเอกหนังโป๊

นายบากา ผู้สังกัดพรรคเดโมแครต เสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ โดยระบุว่า เพื่อเชิดชูเกียรติวู้ดส์ ที่ได้รับใช้ชาติด้วยการส่งเสริมการเป็นนักกีฬาที่ดีและมีความเป็นเลิศ กับทำลายกำแพงกั้นเรื่องเกียรติและศักดิ์ศรี ด้วยการแสดงให้เห็นว่ากอล์ฟเป็นกีฬาสำหรับคนทุกๆ คน

ผู้ได้เหรียญเชิดชูเกียรติชนิดนี้นับว่าได้รับการยกย่องมากเพราะเป็น หนึ่งในเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดฝ่ายพลเรือน 2 เหรียญของสหรัฐ คือ "คองเกรสชั่นแนล โกลด์ มีดัล " กับ "เปรสซิเดนเชี่ยล เมดัล ออฟ ฟรีดอม" (The Congressional Gold Medal and the Presidential Medal of Freedom)

เก็บตัวเงียบเหตุถูกเมียปาฟันหัก
ส่วนความเคลื่อนไหวของไทเกอร์ วู้ดส์ ตั้งแต่ขับรถชนท่อดับเพลิง ใกล้บ้านพักตนเองที่ชุมชนวินเดอร์เมียร์ เมืองออร์ลันโด รัฐฟลอริดา ก็ยังไม่ยอมปรากฏตัวต่อสาธารณชน ทั้งนี้เว็บไซต์แทบลอยด์ เดอะซัน รายงานว่าเหตุที่วู้ดส์ต้องหลบซ่อนจากสายตาสาธารณชน เพราะฟันของเขาหักไปซี่หนึ่ง จากการถูกอีลิน นอร์เดเกรน ภรรยาซึ่งกำลังฉุนเฉียวอย่างหนักขว้างด้วยโทรศัพท์มือถือระหว่างการทะเลาะ กันของทั้งคู่ หลังถูกจับได้ว่าส่งข้อความไปหา ราเชล อูชิเทล กิ๊กคนแรกตามที่ตกเป็นข่าว

ขณะที่สื่อในสหรัฐ รายงานว่า อีลิน มีอาการเหมือนคนบ้าตอนที่ทะเลาะกับวู้ดส์อย่างรุนแรง เรื่องที่เขามีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนอื่น ในคืนวันที่เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ถึงแม้อีลินจะต้องบอบช้ำทางจิตใจจากการถูกสามีนอกใจ เธอก็ไม่คิดที่จะฟ้องหย่าเขา

เพื่อนของอีลิน เปิดเผยว่า อีลินเคยเป็นเด็กในครอบครัวที่พ่อแม่หย่าขาดจากกันมาก่อน เธอจึงไม่อยากให้เกิดเรื่องซ้ำรอยกับลูก ทั้งสองคนของเธอ คือ แซมและชาร์ลี เธอเชื่อในความสำคัญของการที่พ่อแม่ต้องอยู่ด้วยกัน

อย่างไรก็ตามสื่อในสหรัฐ ยังรายงานด้วยว่า อีลินอาจระแคะระคายเรื่องสามีนอกใจมานาน จนวางแผนเตรียมเผ่นหนีตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เนื่องจากอดีตนางแบบชาวสวีดิช ซื้อบ้านพักส่วนตัวราคากว่า 40 ล้านบาทด้วยชื่อของตัวเอง ที่ประเทศบ้านเกิด โดยการซื้อขายทำข้อตกลงกันเรียบร้อยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สื่อออนไลน์-แทบลอยด์รับอานิสงส์
ขณะที่บรรดาสำนักพิมพ์ออนไลน์ และสื่อเฉพาะกลุ่มที่เสนอข่าวกอสซิปหรือ ข่าวคาว ข่าวฉาว ของเหล่าคนดังทั้งหลาย กำลังรับอานิสงส์จากข่าวอื้อฉาวของไทเกอร์ วู้ดส์ แม้ว่าอานิสงส์ที่ได้ครั้งนี้จะไม่มากเท่ากับการแห่เข้าไปค้นหาข่าวนี้อย่าง แน่นขนัดในเว็บไซต์ต่างๆ เหมือนกรณีของไมเคิล แจ็คสัน หรือพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็ตาม

"ข่าวฉาวโฉ่ของไทเกอร์ วู้ดส์ ทำเงินให้กับยาฮูมากกว่าข่าวการตายของไมเคิล แจ็คสัน เพราะข่าวลักษณะนี้ สามารถขายโฆษณาได้ง่ายกว่าข่าวการเสียชีวิตของคนดัง" นางแครอล บาร์ทซ์ ซีอีโอ ยาฮู อิงค์ กล่าว

สปอนเซอร์รอดูสถานการณ์
ทางด้านบรรดาเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันพีจีเอ และเจ้าหน้าที่ในแวดวงโฆษณาและสปอนเซอร์ กำลังเป็นห่วงต่อมรสุมเรื่องอื้อฉาวส่วนตัวที่รุมเร้าไทเกอร์ วู้ดส์ ขณะที่สปอนเซอร์อย่าง เกเตอเรท และยิลเล็ตต์ มีวิธีการจัดการกับภาพลักษณ์ของสินค้า ในช่วงที่ภาพลักษณ์ของไทเกอร์ วู้ดส์ เป็นลบไปแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่อาศัยภาพลักษณ์ของไทเกอร์ วู้ดส์ ในการขายสินค้า กำลังอยู่ระหว่างหาทางออก

นายนีล พิลสัน จากบริษัทที่ปรึกษา พิลสัน คอมมิวนิเคชั่น และอดีตประธานซีบีเอส สปอร์ต ให้ความเห็นว่า ไทเกอร์ วู้ดส์ เป็นตัวกระชากเรทติ้ง แน่นอนว่า เขาเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่จะดึงเงินจากการแข่งขัน หลังเกิดเรื่อง ไทเกอร์ วู้ดส์ ได้ยกเลิกการไปแข่งขันที่แคลิฟอร์เนีย ที่เขาเคยเข้าร่วมมาตลอด 9 ปี และยังไม่ปริปากว่าจะหวนคืนสู่สนามแข่งขันเมื่อใด

ตอนนี้สถานการณ์ทางธุรกิจของพีจีเอ ทัวร์ ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เพราะสปอนเซอร์เริ่มหดหายไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่ตัวเลขในปีนี้ก็ยังไม่ชัดเจน ยอดเงินบริจาคเพื่อการกุศลในการจัดการแข่งขัน เป็นตัวสะท้อนอนาคตของพีจีเอ ซึ่งคาดว่า ยอดเงินจะลดลงจากปีที่แล้วที่ทำได้ 124 ล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเพราะเศรษฐกิจถดถอย

ในสายตาแฟนๆ แล้ว ไทเกอร์ วู้ดส์ คือตัวแทนของกีฬากอล์ฟ และคือบุคคลที่การันตีรายได้หลายล้านดอลลาร์ ทั้งยังสามารถดึงดูดเงินได้ตั้งแต่เริ่มเทิร์นโปร เมื่อปี 2539 ชื่อเสียงของเขา ช่วยให้มีแฟนกีฬากอล์ฟ เพิ่มจำนวนขึ้น และกลายเป็นนักกีฬาที่ทำการตลาดได้มากที่สุดในโลก ทั้งยังทำให้เขาอาจได้ชื่อว่าเป็นนักกีฬาที่รวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินราว 1,000 ล้านดอลลาร์

ขณะนี้ บรรดาสปอนเซอร์ได้แต่รอดูสถานการณ์ โดยยิลเล็ตต์ สินค้าในเครือพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล อิเล็กทรอนิกส์ อาร์ทส์ และไนกี้ ต่างระบุว่า ยังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงด้านการตลาด ส่วนสปอนเซอร์รายอื่น รวมทั้ง แอ็คเซนเจอร์ อัปเปอร์ เด็ค เอทีแอนด์ที ทีแอลซี วิชั่น คอร์ป ธุรกิจเครื่องบินส่วนตัว เน็ตเจ็ตส์ ของเบิร์กไชร์ แฮธเวย์ และนาฬิกาข้อมือ แท็ก ฮอยเออร์ ต่างก็ไม่มีการเคลื่อนไหวเช่นกัน

มั่นใจคืนสนามได้อีก-ดึงคนดูล้นหลาม
บริษัทเหล่านี้ กำลังเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับ "ดาบสองคม" เช่น การที่ไทเกอร์ วู้ดส์ ถูกเอาไปล้อเลียนตามโทรทัศน์ ได้แสดงให้เห็นว่า มีคนรู้จักบรรดาสินค้าที่เขาโฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญคือ การที่วู้ดส์หายตัวไปในตอนนี้ อาจเป็นผลดีต่อทัวร์นาเมนท์แรกที่จะเปิดฉากขึ้น เพราะถ้าวู้ดส์หวนคืนสู่สนาม ก็เชื่อได้ว่าจะเรียกผู้ชมทางโทรทัศน์อย่างล้นหลาม เพราะพวกเขาจะต้องคอยจับตาดูว่า วู้ดส์รับมือกับเรื่องส่วนตัวของเขาได้อย่างไร ที่จะไม่ให้มาทำลายสมาธิในการแข่งขัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook