น้องปลื้ม สุรบถ หลีกภัย สมัครเป็นอาสากู้ภัย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/170/852841/6L.jpgน้องปลื้ม สุรบถ หลีกภัย สมัครเป็นอาสากู้ภัย

    น้องปลื้ม สุรบถ หลีกภัย สมัครเป็นอาสากู้ภัย

    2009-12-12T08:28:18+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รุ่นพี่รวมตัวกันเพื่อร่วมกันสอนเทคนิคเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ปั๊มน้ำมันคาลแท็กซ์ เขตประเวศ เมื่อสองทุ่ม 11 ธ.ค. เจ้าตัวบอกอยากทำงานช่วยเหลือผู้อื่นมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ได้รับอนุญาตจากพ่อชวนแล้ว

    ที่ปั๊มน้ำมันคาลแท็กซ์ เขตประเวศ เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 11 ธ.ค. เจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธป่อเต็กตึ๊งกว่า มารวมตัวกันเพื่อร่วมกันสอนเทคนิคเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้กับนายสุรบถ หลีกภัย หรือน้องปลื้ม บุตรชายนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่สมัครเป็นอาสากู้ภัยกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง โดยนายสุรบถ มีรหัสประจำตัว3104 และรหัสเครือข่ายวิทยุ ศิลปิน104 สวมเครื่องแบบชุดอาสากู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สีน้ำเงินและมีอุปกรณ์วิทยุประจำตัว1เครื่อง ซึ่งนายสุรบถ อยู่ในอาการอยากเรียนรู้ตลอดเวลา

    นายสุรบถ เปิดเผยว่า ตนสนใจอยากทำงานช่วยเหลือผู้อื่นมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบเพราะตอนนั้นเคยเห็นอุบัติเหตุรถคว่ำและมีผู้เสียชีวิตนอนเกลื่อนบนท้องถนน มีเลือดไหลออกมา สมองกระจายเต็มพื้น และไม่มีคนไปช่วยเหลือ ตอนนั้นอายุยังน้อยเลยไม่มีโอกาสเข้าไปช่วย จึงคิดตั้งแต่ตอนนั้นว่าหากโตขึ้นถ้ามีโอกาสต้องเข้าร่วมกับมูลนิธิ เมื่อมีโอกาสเช่นนี้ก็คิดว่าต้องทำให้เต็มที่

    น้องปลื้ม กล่าวต่อว่า หลังจากที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครกับมูลนิธิได้ 2 เดือน ก็มีโอกาสได้เรียนรู้เทคนิคการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และวิธีใช้เครื่องตัดถ่าง ซึ่งมีพี่ๆอาสาสมัครช่วยสอนให้ เพราะหลังจากที่เข้าร่วมเป็นอาสาสมัคไม่ค่อยมีโอกาสได้เรียนรู้เท่าที่ควร ทำงานวันเว้นวัน เทคนิกการช่วยเหลือผู้ป่วยจึงต้องเรียนรู้อีกหลายขั้นตอน รวมถึงรหัสในการฟังวิทยุด้วย

    "ตอนที่ตัดสินใจจะสมัครเป็นอาสาสมัครปลื้มก็ได้คุยกับคุณพ่อ คุณพ่อก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะคุณพ่อสอนมาตลอดว่าต้องรู้จักช่วยเหลือคนอื่นถ้ามีโอกาส และวิธีสอนของคุณพ่อก็คือให้ปลื้มลงมือทำเอง เรียนรู้ด้วยตัวเอง ปลื้มโชคดีตรงที่ว่าคุณพ่อก็เป็นคนลุยๆเลยปล่อยให้ปลื้มทำงานเต็มที่เช่นกัน ปลื้มก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้เต็มความสามารถเช่นกัน ช่วยผู้ป่วยให้ถึงที่สุด"นายสุรบถ กล่าว

    ด้าน นายมนตรี ญาณสิทธิฤทธ็ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอาสาสมัครมูลนิธิฯ กล่าวว่า น้องปลื้ม สนใจเรียนรู้เทคนิคเป็นอย่างดี ปลื้มเป็นคนไม่ถือตัวเข้ากับคนง่าย และไม่เคยอวดอ้างตัวว่าเป็นลูกชายอดีตนายกฯเลย เรียนรู้เทคนิคต่างๆได้เร็ว ตั้งใจเรียนรู้เทคนิคต่างๆเป็นอย่างดี เข้ากับเพื่อร่วมงานได้ทุกคน