ตร.ยันผู้ต้องหาค้าอาวุธให้การปฏิเสธ

ตร.ยันผู้ต้องหาค้าอาวุธให้การปฏิเสธ

ตร.ยันผู้ต้องหาค้าอาวุธให้การปฏิเสธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองปราบฯ หิ้วแก๊งค้าอาวุธข้ามชาติออกจากห้องขัง ประสานล่ามสอบ"พงศพัศ" เผย ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ระบุ สรุปผลสอบราย งาน"สุเทพ"วันนี้ ก่อนแถลงข่าวอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

(13ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ที่กองบังคับการปราบปราม เจ้าหน้าที่จากสถานฑูตคาซักสถานประจำประเทศไทย 2 คน และล่ามสาวชาวรัสเซีย 1 คน เดินทางมาที่กองปราบเพื่อร่วมทำการสอบปากคำผู้ต้องหาที่ลักลอบขนอาวุธสงครามข้ามชาติทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นาย อเล็กซ์ซานดรา ไซรเนฟ อายุ 53 ปี นายวิคเตอร์ อัลดุลลายาฟ อายุ 58 ปี นายวิทาลี ซุนดอฟ อายุ 54 ปี นายอิลยาส อิสซาคอฟ อายุ 53 ปี  ทั้งหมดสัญชาติคาซักสถาน และนายมิคาอิล พีทูคู อายุ 54 ปี สัญชาติ เบลารุส โดยผู้ต้องหาสีหน้าเรียบเฉยปกติ ก่อนสอบปากคำเจ้าหน้าที่ได้นำอาหารเช้าเป็นไส้กรอกไข่ดาว ขนมปัง และกาแฟ มาให้ผู้ต้องหา โดยคืนที่ผ่านมาผู้ต้องหาถูกคุมตัวไว้ที่ห้องขัง กองปราบปราม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่หน่วยคอมมานโดสลับสับเปลี่ยนเวรกันคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

 ต่อมา เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.พงศพัศ พงศ์เจริญ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อร่วมทำการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 5 โดย พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า จะนำข้อมูลการสอบปากคำวันนี้ ไปรายงานนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เพื่อเตรียมแถลงผลการสอบปากคำอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 5 ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนอาวุธสงครามดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องสิทธิมนุษยชนจากไทย โดยการขอเสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่มที่โกนหนวดและห้องน้ำ

 พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวต่อว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดอยากทราบขั้นตอนเกี่ยวกับการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมของไทย ตนจึงราย งานผ่านล่ามรัสเซียไปแล้ว ส่วนเรื่องที่สถานทูตและผู้ต้องหาได้ร้องขอทางสิทธิมนุษยชนนั้น ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดให้อย่างดี นอกจากนี้ทางสถานทูตยังขอให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการในส่วนของการประกันตัวให้ ซึ่งตนได้อธิบายไปว่าเจ้าหน้าที่ได้คัดค้านการประกันตัว แต่หากจะขอประกันตัวในชั้นศาลก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่สามารถทำได้ สำหรับคดีดังกล่าวเป็นหน้าที่ของตำรวจไทยจะทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไปและจะรายงานความคืบหน้าทั้งหมดให้นายสุเทพวันนี้

 “เรื่องการสอบปากคำผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน โดยขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนข้อมูลที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมประกอบด้วย 1.คำให้การของผู้ต้องหา 2.เอกสารหลักฐานที่ตรวจยึดได้จากเครื่องบิน และ3.ข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงต่าง ๆ และในวันพรุ่งนี้จะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลอาญารัชดาผลัดแรก เวลา 10.00 น. ส่วนจะมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล” พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook